ข้าวสารบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 25, 2009 14:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์รายงานข้าวสารบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้

ตามที่ ได้มีรายงานข่าวว่าชาวบ้านโคกยา ตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ได้รับแจกข้าวสารบริจาคจากคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ และปรากฏว่าข้าวสารดังกล่าวจำนวนประมาณ 30 ถุง ถุงละ 4 กิโลกรัม มีสีแดง สีดำ ส่งกลิ่นเหม็น และมีแมลงวันเข้ามาเกาะเต็มถุง ไม่สามารถนำมาหุงรับประทานได้ นั้น

ข้อเท็จจริง

1. หลักเกณฑ์ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ มีมติเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2552 อนุมัติจำหน่ายข้าวสาร 5% โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2552 ให้ อคส. จำนวน 30,000 ตัน ในราคาตันละ 1 บาท เพื่อนำไปบรรจุถุงชนิด 4 กิโลกรัม รวมจำนวน 7,500,000 ถุง เพื่อเตรียมการสำรองไว้ช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยในประเทศ ทั้งนี้ ได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้มีสิทธิขอรับการจัดสรรข้าวสารบริจาค ได้แก่ (1) ผู้ประสบสาธารณภัยที่ได้รับความเดือดร้อน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้ร้องขอแทน (2) ผู้ประสบสาธารณภัยที่ได้รับความเดือดร้อน โดยผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณาเห็นสมควรเป็นผู้ร้องขอแทน (3) ผู้ประสบสาธารณภัยที่ได้รับความเดือดร้อน โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาในเขตจังหวัดเป็นผู้ร้องขอแทน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และหรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้พิจารณาอนุมัติตามหลักเกณฑ์ที่วางไว้

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้อนุมัติข้าวสารบริจาคเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2552 ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาในจังหวัด ท่านละ 2,000 ถุง โดยจังหวัดพัทลุงได้รับจัดสรรรวมทั้งสิ้น 4,000 ถุง ให้แก่นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ และนางสาวสุพัชรี ธรรมเพชร

3. องค์การคลังสินค้าได้จัดส่งข้าวให้จังหวัดพัทลุง เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2552 จำนวน 4,000 ถุง โดยข้าวไปถึงเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2552 ช่วงการเดินทางข้าวอยู่ใน สภาพดี ไม่เจอฝน ซึ่งคณะกรรมการตรวจนับข้าวสารบริจาคฯ จังหวัดพัทลุง ได้ตรวจรับมอบข้าวถูกต้องตามปริมาณและคุณภาพแล้ว จึงส่งมอบให้แก่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ และนางสาวสุพัชรี ธรรมเพชร ในวันเดียวกัน โดยขณะรับมอบ มีฝนตกหนัก รถบรรทุกข้าวบางคันไม่มีผ้าใบคลุมกันน้ำฝน ส่งผลให้ข้าวบางส่วนโดนน้ำฝน และได้นำไป เก็บรักษาไว้เพื่อรอการบริจาคให้แก่ผู้ประสบภัยในระหว่างวันที่ 4 — 21 พฤศจิกายน 2552

4. วันที่ 22 พฤศจิกายน 2552 ได้นำข้าวสารออกบริจาคให้แก่ประชาชนที่ประสบอุทกภัย ณ บ้านโคกยา ตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จำนวน 292 ถุง โดยมอบให้แก่ผู้ใหญ่บ้านเพื่อรอการแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัย ปรากฏว่า ข้าวสารดังกล่าวมีสีแดง สีดำ ส่งกลิ่นเหม็น มีแมลงวันเข้ามาเกาะเต็มถุง จำนวน 37 ถุง โดยข้าวสารดังกล่าวยังไม่ได้แจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัยแต่อย่างใด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ