โครงการพุทธอุทยาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 25, 2009 17:07 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง โครงการพุทธอุทยาน พระสงฆ์ร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2552

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งขาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดทำโครงการพุทธอุทยาน พระสงฆ์ร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2552 ในวันที่ 1-2 ธันวาคม 2552 สรุปได้ดังนี้

การดำเนินโครงการนี้ คือ การนิมนต์พระสงฆ์ที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ 6,038 แห่ง 64 จังหวัด ทั่วประเทศ มาร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษา พร้อมทั้งรับมอบหนังสือสำคัญจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นการแสดงว่าพระสงฆ์สามารถพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือระเบียบที่มีอยู่โดยพระสงฆ์ที่พักอาศัยอยู่ในป่านั้นจะช่วยเหลืองานด้านป่าไม้ ในการฟื้นฟู ดูแล และอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ให้มีความยั่งยืนสามารถสนองประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมให้แก่ประเทศชาติและสังคมโลกได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด นอกจากนี้ ในการดำเนินโครงการนี้ยังมีการทอดผ้าป่าเพื่อจัดตั้งกองทุนเริ่มต้นในการดำเนินโครงการศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะดำเนินการขั้นต่อไป

ผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการนี้ คือ

1. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และความเป็นสิริมงคลแก่พสกนิกรชาวไทยและประเทศไทย

2.พระสงฆ์ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าไม้มีความรู้ความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับบทบาทในการเป็นแกนนำเสริมสร้าง ศีลธรรม คุณธรรม และจิตสำนึก ให้แก่ชุมชนและประชาชนทั่วไปได้มีส่วนช่วยเหลืองานด้านป่าไม้ ในการฟื้นฟู ดูแล และอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้

3. การมีส่วนร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้แบบบูรณาการจากภาคีและเครือข่ายทั้งหลาย ทั้งพระสงฆ์ ภาคประชาชน ภาครัฐ และภาคเอกชน

4. จัดตั้งกองทุนเริ่มต้นสำหรับการดำเนินโครงการศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ