ร่างแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสหพันธรัฐรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 25, 2009 17:31 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสหพันธรัฐรัสเซีย

สำหรับปี พ.ศ. 2553 — 2557

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสหพันธรัฐรัสเซีย สำหรับปี พ.ศ. 2553 — 2557 โดยให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถเปลี่ยนแปลงถ้อยคำในส่วนที่ไม่กระทบต่อสาระสำคัญของร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ ได้ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ลงนามแผนปฏิบัติการร่วมฯ ดังกล่าว ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า

1. เมื่อปี พ.ศ. 2548 ไทยและรัสเซียได้เห็นพ้องให้จัดทำแผนปฏิบัติการร่วมฯ และได้เจรจาจัดทำร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2549 ที่กรุงมอสโก และวันที่ 23 ธันวาคม 2549 ที่กรุงเทพฯ โดยทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ทุกตัวบท รวมทั้งเห็นพ้องที่จะเสนอให้รัฐบาลของแต่ละประเทศเห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการดังกล่าว เพื่อให้สามารถลงนามได้ในระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย (Joint Commission on Bilateral Cooperation — JC) ครั้งที่ 4 ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในช่วงกลางปี 2550 อย่างไรก็ดี การประชุมดังกล่าวถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลและระดับของประธานร่วมของทั้งสองฝ่ายหลายครั้ง ทำให้ยังไม่มีการลงนามร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ จนถึงปัจจุบัน

2. โดยที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับรัสเซียมีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว กระทรวงการต่างประเทศจึงได้จัดการประชุมหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้อง เพื่อทบทวนสาระของร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ ให้ทันสมัยเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2551 หลังจากนั้น ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ ฉบับโต้ตอบระหว่างกัน โดยกระทรวงการต่างประเทศได้เวียนร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ ฉบับโต้ตอบของฝ่ายรัสเซียให้หน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องรวม 19 หน่วยงานพิจารณาเป็นระยะ ๆ จนทั้งสองฝ่ายได้ข้อยุติ

3. ไทยและรัสเซียเห็นพ้องกันว่า น่าที่จะจัดให้มีการลงนามแผนปฏิบัติการร่วมฯ ในระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ครั้งที่ 4 ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2552 ที่กรุงเทพฯ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นประธานการประชุมดังกล่าวร่วมกับนาย Sergey S. Sobyanin รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าสำนักรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซีย

4. ร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ เป็นแผนความร่วมมือในกรอบกว้างระหว่างไทยกับรัสเซีย มีระยะเวลา 5 ปี คือ ระหว่างปี 2553 — 2557 โดยจัดทำเป็น 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษารัสเซีย และภาษาอังกฤษ โดยจะยึดถือฉบับภาษาอังกฤษเป็นเกณฑ์ในกรณีที่มีความแตกต่างในการตีความ

5. ร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ แบ่งออกเป็น 9 หมวด สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

5.1 การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ทั้งสองฝ่ายตั้งใจที่จะยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ โดยพัฒนาการเจรจาทางการเมืองและการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงและระดับสูงสุด และพัฒนาความร่วมมือในระดับทวิภาคีภายใต้กลไกต่างๆ ที่มีอยู่ รวมถึงส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ในเวทีระหว่างประเทศต่างๆ

5.2 ความร่วมมือในด้านต่างๆ ทั้งสองฝ่ายตั้งใจที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านต่างๆ ได้แก่ ความมั่นคง การค้า การลงทุน และเศรษฐกิจ พลังงาน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การทหารและเทคนิคการทหาร การศึกษา การท่องเที่ยวและวัฒนธรรม

6. ร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ มีสาระสำคัญเป็นการแสดงเจตนาของทั้งสองฝ่ายเกี่ยวกับกรอบการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่าง ๆ จึงไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย หรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตฯ หรือจะต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญาหรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศ อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น จึงไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 190 วรรคสอง ที่ต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ