ผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมนัดพิเศษ เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2009 14:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมนัดพิเศษ เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในระหว่างวันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2552 ณ โรงแรม Hyatt Regency Hua Hin อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นท่าทีร่วมของอาเซียน ที่จะนำเสนอในการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 15 ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7-18 ธันวาคม 2552 ณ กรุงโคเปนเฮเกน ราชอาณาจักรเดนมาร์ก ทั้งนี้ ผู้นำอาเซียนมีกำหนดการหารือในระหว่างรับประทานอาหารเช้าของวันที่ 16-17 ธันวาคม 2552 ณ กรุงโคเปนเฮเกน ราชอาณาจักรเดนมาร์ก ก่อนการประชุมระดับผู้นำ รัฐมนตรีหรือหัวหน้าคณะผู้แทน และเพื่อโปรดพิจารณาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ที่ประชุมได้พิจารณาข้อเสนอแนะท่าทีของอาเซียนในระหว่างการประชุม Special ASEAN Ministerial Meeting on Climate Change โดยสรุปผลการหารือเป็นเอกสาร 2 ฉบับ คือ Recommended ASEAN Common Understanding by the Special ASEAN Ministerial Meeting on Climate Change และ Joint Media Statement ซึ่งสามารถสรุปสาระสำคัญของการประชุม ได้ดังนี้

1.1 รัฐมนตรีหรือผู้แทนในการประชุมนัดพิเศษของประเทศสมาชิกอาเซียน เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่หัวหิน ประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2552 ได้แสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดยร่วมกันพิจารณาและสะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการเจรจาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมทั้งพิจารณาประเด็นความสนใจร่วมกันของอาเซียน และเห็นว่าควรร่วมมือกัน เพื่อให้ผลการเจรจาที่กรุงโคเปนเฮเกนที่จะมีขึ้นในวันที่ 7-18 ธันวาคม 2552 ประสบความสำเร็จ

1.2 รัฐมนตรีมีข้อกังวลว่าการเจรจา COP15 ณ กรุงโคเปนเฮเกน จะไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร โดยเฉพาะการไม่บรรลุข้อตกลงของแผนปฏิบัติการบาหลี (Bali Action Plan) ที่รับรอง ณ เกาะบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ในปี พ.ศ. 2550

1.3 รัฐมนตรีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่า อาเซียนจะทำอย่างไรจึงจะสามารถสนับสนุนกระบวนการเจรจา ที่ต้องการให้มีการดำเนินการแก้ปัญหาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งในระยะกลางและ ระยะยาว

1.4 รัฐมนตรีได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะต่ออาเซียน เพื่อทำความเข้าใจและความคาดหวังต่อข้อตกลงของประเทศพัฒนาแล้ว ในเรื่องเป้าหมายในการลดก๊าซเรือนกระจก การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเงิน การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการเสริมสร้างขีดความสามารถอาเซียนพยายามที่จะให้การสนับสนุนต่อโลกในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

1.5 รัฐมนตรีรับทราบว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย และประธานอาเซียน จะเข้าร่วมการประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกน และได้กระตุ้นให้ประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมการประชุม เพื่อแสดงทัศนคติและให้การสนับสนุนทางการเมือง

1.6 รัฐมนตรีได้ตกลงร่วมกันว่าจะร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิดในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านกรอบการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Climate Change Initiative: ACCI) และคณะทำงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของอาเซียน (ASEAN Working Group on Climate Change: AWGCC) ซึ่งมีประเทศไทยเป็นประธานคณะทำงาน

ทั้งนี้ Recommended ASEAN Common Understanding by the Special ASEAN Ministerial Meeting on Climate Change กระทรวงการต่างประเทศจะนำเวียนประเทศสมาชิกอาเซียนพิจารณาให้ข้อคิดเห็นและตอบกลับมาภายในวันที่ 4 ธันวาคม 2552

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ