ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2009 13:40 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

(แก้ไขบทบัญญัติความผิดเกี่ยวกับเพศและความผิดต่อเสรีภาพที่มีอายุเด็กเป็นองค์ประกอบความผิด)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขบทบัญญัติความผิดเกี่ยวกับเพศและความผิดต่อเสรีภาพที่มีอายุเด็กเป็นองค์ประกอบความผิด) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญา) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานด้านนิติบัญญัติพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

ข้อเท็จจริง

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอว่า

1. โดยที่คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญา สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นสมควรปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญาเพื่อคุ้มครองเด็กอายุไม่เกินสิบสามปีจากการกระทำความผิดเกี่ยวกับเพศและความผิดต่อเสรีภาพให้มากขึ้น ซึ่งเป็นการดำเนินการตามกรอบนโยบายพัฒนากฎหมายตามแผนพัฒนากฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ด้วย โดยมีสาระสำคัญดังนี้

1.1 กำหนดให้การกระทำชำเราโดยร่วมกระทำความผิดดด้วยกันอันมีลักษณะเป็นการโทรมเด็กหญิงหรือกระทำกับเด็กชายในลักษณะเดียวกัน ต้องระวางโทษตามมาตรา 277 วรรคสี่ไม่ว่าเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม และให้ศาลเยาวชนและครอบครัวเป็นศาลที่มีอำนาจพิจารณาอนุญาตให้ผู้กระทำความผิดฐานกระทำชำเราที่มีอายุไม่เกินสิบแปดปีสมรสกับผู้เสียหายซึ่งเป็นเด็กอายุกว่าสิบสามปีแต่ไม่เกินสิบห้าปี (ร่างมาตรา 3 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 277)

1.2 กำหนดให้การกระทำความผิดเกี่ยวกับเพศต่อเด็กที่มีอายุไม่เกินสิบสามปี ผู้กระทำไม่อาจอ้างความไม่รู้อายุของเด็กเพื่อให้พ้นความรับผิดทางอาญาได้ (ร่างมาตรา 4 เพิ่มมาตรา 285/1)

1.3 กำหนดให้การกระทำความผิดต่อเสรีภาพต่อเด็กที่มีอายุไม่เกินสิบสามปี ผู้กระทำไม่อาจอ้างความไม่รู้อายุของเด็กเพื่อให้พ้นความรับผิดทางอาญาได้ (ร่างมาตรา 5 เพิ่มมาตรา 321/1)

2. สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นว่า

2.1 การใช้ถ้อยคำว่า “ศาลที่มีอำนาจพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว” นั้น เพื่อให้หมายความรวมถึง ศาลอุทธรณ์ภาคแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว ศาลอุทธรณ์แผนกคดีเยาวชนและครอบครัว และศาลฎีกาแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวซึ่งจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2534 ด้วย

2.2 ปรับปรุงอัตราโทษปรับตามมาตรา 277 ตามอัตราโทษจำคุกหนึ่งปีต่อโทษปรับสองหมื่นบาท ซึ่งเป็นอัตราที่ปรับปรุงให้สอดคล้องกับการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาในระยะหลังและสอดคล้องกับสภาพทางเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบันมากขึ้น

2.3 การกระทำความผิดเกี่ยวกับเพศและความผิดต่อเสรีภาพกับเด็กอายุน้อยเพียงไม่เกินสิบสามปีถือเป็นการกระทำที่เป็นภัยกับเด็กอย่างร้ายแรง ไม่ควรปล่อยให้ผู้กระทำหรือผู้ใดอ้างความไม่รู้อายุของเด็กมาเป็นข้อแก้ตัวให้พ้นจากความรับผิดได้ ผู้ที่จะกระทำชำเราเด็กหากไม่แน่ใจว่าเด็กอายุเท่าใด ต้องมีการยับยั้งชั่งใจไม่กระทำต่อเด็กนั้น กฎหมายสมควรปกป้องและคุ้มครองเด็กอายุไม่เกินสิบสามปีอย่างเคร่งครัดเพื่อเป็นการป้องปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้นและเพื่อคุ้มครองศีลธรรมทางเพศของคนในสังคม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ