ผลการประชุมระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ 16 แผนงาน IMT-GT

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 30, 2009 16:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ 16 และการประชุมระดับ ผู้ว่าราชการจังหวัดและมุขมนตรี ครั้งที่ 6 ของแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle: IMT-GT) และมอบหมายส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามผลการประชุมดังกล่าว โดยให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวีระชัย วีรเมธีกุล) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวีระชัย วีระเมธีกุล) หัวหน้าคณะผู้แทนไทยรายงานสรุปผลการประชุมระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ 16 สรุปได้ดังนี้

1. ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย หัวหน้าคณะผู้แทนของมาเลเซียและประธานที่ประชุม ได้แก่ ตัน ซรี นอร์ โมฮัมเหม็ด ยัคคอพ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะผู้แทนอินโดนีเซีย ได้แก่ ดร.ราลดี คอสเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนและหุ้นส่วนการพัฒนาระหว่างภาครัฐและเอกชน กระทรวงประสานกิจการด้านเศรษฐกิจ (ทำหน้าที่แทนรัฐมนตรีอินโดนีเซีย) และคณะผู้แทนไทย

2. ผลการประชุมระดับรัฐมนตรี

2.1 เห็นชอบผลการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ 16 ดังนี้

2.1.1 รับทราบการติดตามดำเนินการที่สำคัญ ได้แก่ (1) การดำเนินการตามแผนที่นำทาง ปี 2550-2554 (2) การพัฒนาตามแนวพื้นที่เศรษฐกิจ (Economic Connectivity Corridors) ทั้ง 5 แนว (3) การแสวงหา หุ้นส่วนการพัฒนาตามคำแถลงร่วมของผู้นำในการประชุมสุดยอด ครั้งที่ 4 (4) การเน้นบทบาทภาคเอกชนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (5) การรับทราบผลการประชุมทบทวนกลางรอบ (Mid-term Review) ที่ให้มุ่งเน้นสาขาเกษตร และเตรียมประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการการทบทวนกลไกดำเนินธุรกิจ (Business Process Review) และการเตรียมจัด IMT-GT Eminent Persons Meeting ครั้งแรกที่กรุงเทพฯ การเตรียดจัด Investment Forum การจัดทำฐานข้อมูลการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว (6) รับทราบความสำคัญของความร่วมมือด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบตามข้อเสนอของไทย ได้แก่ (1) การร่วมกันฟื้นฟู อินโดนีเซียในภาวะหลังภัยธรณีพิบัติด้วยโครงการภายใต้ IMT-GT (2) การกำหนดโครงการความร่วมมือด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ตามที่ที่ประชุมสุดยอด ครั้งที่ 4 ได้ให้ทิศทางไว้

2.1.2 รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินการของสภาธุรกิจ IMT-GT และข้อเสนอต่อภาครัฐในการอำนวยความสะดวก ได้แก่ (1) การพัฒนาเครือข่าย IMT-GT Plaza (2) การประชาสัมพันธ์ทำเนียบโอกาสทางธุรกิจ (3) การพัฒนาโครงข่ายการค้าชายฝั่งทะเล (4) การจัดคณะเยือนทางการค้าและนิทรรศการการค้า (5) การให้ IMT-GT Plaza เป็นเขตปลอดภาษี (6) การให้สายการบินที่เข้าร่วมเป็น IMT-GT Airlines สามารถให้บริการแบบ multiple points ในเขต IMT-GT (7) การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการปลูกพืช (8) การประสานงานระหว่างเขต/ศูนย์กลางฮาลาล และผู้ประกอบการผลิตใน IMT-GT (9) การจัดทำเว็บไซต์ IMTGTTourism.com และกิจกรรมท่องเที่ยวโฮมสเตย์ใน มาเลเซีย (10) ขอให้จัดตั้งสำนักงานเจ้าหน้าที่ประสานงาน IMT-GT (CIMT) ระดับจังหวัด

2.1.3 รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินการ 6 สาขา ความร่วมมือที่สำคัญ เช่น การศึกษาความเป็นไปได้โครงการก่อสร้างสะพานตากใบและสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก แห่งที่ 2 การจัดทำฐานข้อมูลการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว การที่ไทยรับเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจเรื่องการปรับมาตรฐานและการรับรองผลิตภัณฑ์ฮาลาล ระหว่างประเทศใน IMT-GT การฝึกอบรมทักษะเทคโนโลยีขั้นสูง การเชื่อมโยงแผนงาน IMT-GT UNINET เข้ากับเว็บไซต์ IMT-GT การใช้ปาล์มน้ำมันเพื่อผลิตพลังงานชีวภาพที่สะอาด เป็นต้น

2.1.4 ประเด็นเพิ่มเติมที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสขอให้ไทยและอินโดนีเซียเร่งรัดกระบวนการภายในประเทศในการจัดตั้ง CIMT

ทั้งนี้ ที่ประชุมระดับรัฐมนตรีได้มอบหมายแนวทางดำเนินงานเพิ่มเติม ได้แก่ (1) เพิ่มความร่วมมือและการสนับสนุนจากทุกฝ่ายอย่างจริงจัง โดยการปรับปรุงกฎหมายและกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและคมนาคมขนส่งผ่านแดนและข้ามแดนในพื้นที่ IMT-GT (2) มุ่งเน้นการแสวงหาศักยภาพของอุตสาหกรรมฮาลาลเพิ่มขึ้น (3) สนับสนุนการจัดตั้งกองทุนพัฒนาโครงการอนุภูมิภาค (SPDF) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ

2.2 สนับสนุนบทบาทภาคเอกชนโดยเฉพาะสภาธุรกิจสามฝ่ายและเห็นชอบผลการประชุมระดับ ผู้ว่าราชการจังหวัดและมุขมนตรี ครั้งที่ 6 โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนา 5 แนวพื้นที่เศรษฐกิจ การสนับสนุนข้อเสนอของสภาธุรกิจ IMT-GT การส่งเสริมการค้าการลงทุนชายแดนโดยที่ประชุมรัฐมนตรีขอให้มุ่งเน้นความสำคัญขององค์กรบริหารระดับจังหวัด / รัฐและท้องถิ่น

2.3 รับทราบการสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาเอเชีย ในการยกระดับศักยภาพศูนย์ประสานความร่วมมืออนุภูมิภาค IMT-GT (CIMT) การกำหนดแผนงานโครงการที่สำคัญตามแนวพื้นที่เศรษฐกิจทั้ง 5 แนว และข้อเสนอต่าง ๆ สำหรับปี 2553

2.4 เห็นชอบให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโส IMT-GT ครั้งที่ 17 การประชุมระดับผู้ว่าราชการจังหวัดและมุขมนตรี ครั้งที่ 7 และการประชุมสภาธุรกิจสามฝ่าย IMT-GT โดยไทยจะยืนยันสถานที่และกำหนดวันจัดการประชุมต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 ธันวาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ