ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขเพื่อให้คนพิการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2010 13:33 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขเพื่อให้คนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร

การสื่อสาร บริการโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อการสื่อสาร

สำหรับคนพิการทุกประเภทตลอดจนบริการสื่อสาธารณะจากหน่วยงานของรัฐหรือเอกชนที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐ

พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขเพื่อให้คนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร บริการโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อการสื่อสารสำหรับคนพิการทุกประเภทตลอดจนบริการสื่อสาธารณะจากหน่วยงานของรัฐหรือเอกชนที่ได้รับงบประมาณสนันสนุนจากรัฐ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และข้อสังเกตสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดคำนิยามคำว่า “คนพิการ” “คณะอนุกรรมการ” “หน่วยงานของรัฐ” “การเข้าถึงและใช้ประโยชน์” และ “ข้อมูลข่าวสาร” เป็นต้น (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอรายชื่อคณะอนุกรรมการ ให้คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติแต่งตั้ง โดยคณะอนุกรรมการมีปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นประธานอนุกรรมการ และผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นอนุกรรมการและเลขานุการ (ร่างข้อ 9)

3. กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่ง และองค์ประชุมของคณะอนุกรรมการ (ร่างข้อ 10 -13)

4. กำหนดให้คณะอนุกรรมการมีอำนาจหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้คนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์อย่างทั่วถึง มีอำนาจกำหนดมาตรฐานและให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับการรับรองมาตรฐาน (ร่างข้อ 14)

5. กำหนดให้สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจัดให้มีการให้เปล่าหรือให้ยืมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสารแก่คนพิการ (ร่างข้อ 20)

6. กำหนดให้คณะอนุกรรมการพิจารณาคำขอรับบริการตามข้อ 5 ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำขอรับบริการและแจ้งผลการพิจารณาต่อคนพิการโดยพลัน (ร่างข้อ 21)

7. กำหนดให้คณะอนุกรรมการเรียกคนพิการหรือผู้ได้รับมอบอำนาจมาทำสัญญายืมภายใน 15 วัน นับแต่วันที่คณะอนุกรรมการเห็นสมควรตามคำขอ และให้คนพิการหรือผู้ได้รับมอบอำนาจทำสัญญาค้ำประกันการยืมด้วยเว้นแต่คณะอนุกรรมการเห็นสมควรหรือมีเหตุจำเป็นอาจยกเว้นการทำสัญญาค้ำประกันได้ (ร่างข้อ 22)

8. กำหนดให้คนพิการหรือตัวแทนส่งมอบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสารคืนต่อคณะอนุกรรมการภายใน 15 วัน นับแต่วันที่สัญญาสิ้นสุด หากไม่อาจคืนได้ให้คนพิการชดใช้ค่าเสียหายต่อคณะอนุกรรมการ (ร่างข้อ 23)

9. กำหนดให้มีการฝึกอบรม การวิจัยและพัฒนาการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร บริการโทรคมนาคม บริการสื่อสาธารณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสาร (ร่างข้อ 25 และร่างข้อ 26)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ