ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2010 13:35 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเฉพาะกรณีตามกฎหมาย

ว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเฉพาะกรณีตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ไปพิจารณาดำเนินการด้วย

ข้อเท็จจริง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอว่า เนื่องจากในปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหาหนังดิบโค และกระบือ ราคาตกต่ำและเกิดภาวะล้นตลาด อีกทั้ง อุตสาหกรรมสุกรแปรรูปเพื่อผลิตไส้กรอกส่งจำหน่ายในต่างประเทศมีต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นต้องนำเข้าไขมันสุกรแข็ง (Back Fat) ไส้แกะ และไส้สุกร เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตไส้กรอก

ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาภาวะล้นตลาดและราคาตกต่ำของหนังดิบโค และกระบือ ลดภาระต้นทุนการผลิตผลิตภัณฑ์สุกรแปรรูป (ไส้กรอก) และส่งเสริมการส่งออกหนังดิบโค กระบือ และผลิตภัณฑ์สุกรแปรรูป (ไส้กรอก) เห็นสมควรยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้นำซากสัตว์ออกนอกราชอาณาจักร สำหรับซากสัตว์ประเภทหนังโค และหนังกระบือ และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้นำซากสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักร สำหรับซากสัตว์ประเภทไขมันสุกรแข็ง (Back Fat) ไส้แกะ และไส้สุกร ที่นำเข้าในราชอาณาจักรสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตอาหารเพื่อการส่งออกจำหน่ายนอกราชอาณาจักร

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. เพิ่มเติม (22) ของข้อ 3 แห่งกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเฉพาะกรณีตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2546 โดยกำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตสำหรับไขมันสุกรแข็ง (Back Fat) ไส้แกะ และไส้สุกร ที่นำเข้าในราชอาณาจักรสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตอาหารเพื่อการส่งออกจำหน่ายนอกราชอาณาจักร (ร่างข้อ 1 เพิ่มเติมความในข้อ 3)

2. เพิ่มเติม (14) ของข้อ 4 แห่งกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเฉพาะกรณีตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2546 โดยกำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตสำหรับหนังโค และหนังกระบือที่นำออกนอกราชอาณาจักร (ร่างข้อ 2 เพิ่มเติมความในข้อ 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ