รายงานผลการประเมินการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ประจำปี 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2010 14:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้

1. ทราบผลการประเมินการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ประจำปี 2551

2. เห็นชอบมอบหมายให้กระทรวงเจ้าสังกัดดำเนินการดังนี้

2.1 กำกับดูแลให้รัฐวิสาหกิจมีการจัดทำงบการเงินตามมาตรฐานบัญชีที่ยอมรับให้เป็นปัจจุบัน เนื่องจากข้อมูลการเงินที่ถูกต้องและทันการจะทำให้สามารถบริหารจัดการอย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ทันท่วงทีก่อนที่จะประสบปัญหาอย่างร้ายแรง

2.2 กำกับดูแลให้คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจดำเนินการสรรหาบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์เหมาะสมเข้ารับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดโดยเร็วอย่างช้าไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันที่ผู้บริหารเดิมพ้นจากตำแหน่ง (ตามมาตรา 8 จัตวา แห่งพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518)

2.3 ทบทวนบทบาท ภารกิจ และความจำเป็นในการมีอยู่ของรัฐวิสาหกิจในสังกัด และนำเสนอต่อคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (กนร.) ภายใน 3 เดือน สำหรับรัฐวิสาหกิจที่มีผลการประเมินต่ำติดต่อกันหลายปีเห็นสมควรให้นำเสนอแผนปรับบทบาทหรือแผนพลิกฟื้นต่อ กนร. เพื่อพิจารณาก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

2.4 ติดตามการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจตามแนวทางการปรับปรุงองค์กรตามประเด็นปัญหาที่ได้จากการประเมินผลฯ เพื่อให้คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาและยกระดับการบริหารจัดการองค์กรให้เป็นมาตรฐานต่อไป

3. เนื่องจากคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการกำกับดูแลและกำหนดทิศทางการดำเนินงานขององค์กร ดังนั้น เพื่อให้คณะกรรมการสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างต่อเนื่อง เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล และสอดคล้องกับหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี จึงเห็นสมควรกำหนดเป็นหลักการว่าไม่ควรมีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจทั้งคณะ ยกเว้นเป็นการดำเนินการตามกฎหมายหรือข้อบังคับที่ได้กำหนดไว้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ