โครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2010 14:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. ให้ย้าย เปลี่ยนแปลง นักศึกษาทั้ง 10 ราย ที่มีผลการเรียนไม่ผ่านไม่สามารถศึกษาต่อในสาขาพยาบาลศาสตรบัณฑิตได้ จากหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตร 4 ปี มาศึกษาในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาธารณสุขศาสตร์ (สาธารณสุขชุมชน) หลักสูตร 2 ปีแทน

2. ให้นักศึกษา ทั้ง 10 ราย ยังคงได้รับสิทธิการบรรจุเข้ารับราชการหลังสำเร็จการศึกษาเหมือนเดิม

3. ให้ใช้งบประมาณจากโครงการเดิมตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2552 เพื่อเป็นค่าอุดหนุนการศึกษา สำหรับนักศึกษาทั้ง 10 ราย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่าได้ดำเนินโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อผลิตพยาบาลวิชาชีพ ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา แต่จากการประเมินผลการศึกษาของนักศึกษาทั้ง 3,000 คน พบว่า มีนักศึกษาจำนวน 10 คน มีผลการเรียนไม่ผ่าน ไม่สามารถศึกษาต่อในสาขาพยาบาลศาสตรบัณฑิต (4 ปี) ได้ และเนื่องจากเงื่อนไขนักศึกษาในโครงการดังกล่าวจะต้องกลับไปภูมิลำเนาและต้องได้รับการบรรจุเข้ารับราชการ หากไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์อาจจะทำให้เกิดปัญหาโดยเฉพาะผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในบริบทของตัวนักศึกษาด้านครอบครัวและชุมชน กระทรวงสาธารณสุขจึงเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา โดยให้นักศึกษาย้ายไปเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงสาธารณสุขศาสตร์ (สาธารณสุขชุมชน) หลักสูตร 2 ปีแทน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ