ขอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบอัตรากำลังประจำ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 10, 2010 12:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการของการกำหนดอัตรากำลังประจำกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จำนวน 200 อัตรา และให้ กอ.รมน.นำพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ไปใช้บังคับกับอัตรากำลังประจำ รวมทั้งการได้รับเงินเดือน เงินอื่นๆ ที่จ่ายควบกับเงินเดือนและสิทธิประโยชน์อื่นๆ ตามที่ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับโดยอนุโลม ตามที่ กอ.รมน.เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กอ.รมน.รายงานว่า

1. เพื่อให้การกำหนดอัตรากำลังและระเบียบการบริหารทรัพยากรบุคคลในส่วนที่เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญใน กอ.รมน. สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ วิธีการและมาตรฐาน ตามที่คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กำหนด กอ.รมน.ได้ส่งเรื่องอัตรากำลังข้าราชการพลเรือนที่บรรจุใน กอ.รมน.ให้สำนักงาน ก.พ. พิจารณา ซึ่งสำนักงาน ก.พ. ได้พิจารณาแล้ว เห็นว่า

1.1 การกำหนดประเภทตำแหน่งและสายงานของอัตรากำลังข้าราชการพลเรือนในส่วนอัตรากำลังประจำของ กอ.รมน. ส่วนใหญ่สอดคล้องกับประเภทตำแหน่งและสายงานตามที่กำหนดไว้ในมาตรฐานกำหนดตำแหน่งตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ยกเว้นตำแหน่งที่ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าฝ่ายธุรการ ควรกำหนดเป็นสายงานจัดการงานทั่วไปหรือสายงานปฏิบัติงานธุรการ เพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะงานที่ปฏิบัติ

1.2 สำหรับการกำหนดระดับตำแหน่งควรมีการประเมินคุณภาพงานของตำแหน่งตามหลักเกณฑ์การประเมินค่างานที่ ก.พ.กำหนด เพื่อให้สอดคล้องและเป็นมาตรฐานเดียวกันกับหลักเกณฑ์และแนวทางการบริหารงานบุคคลตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551

2. กอ.รมน.ได้ปรับแก้ตามที่สำนักงาน ก.พ.ได้มีข้อสังเกตในข้อ 1.1 แล้ว เนื่องจากไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างและอัตรากำลังของ กอ.รมน. สำหรับข้อสังเกตในข้อ 1.2 นั้น เป็นแนวทางการดำเนินงานที่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างในความรับผิดชอบในหน้าที่ของแต่ละตำแหน่ง ซึ่งมีลักษณะเช่นเดียวกับที่ กอ.รมน.ยึดถือปฏิบัติต่อข้าราชการที่มาช่วยราชการ แตกต่างกันเพียงแบบฟอร์มที่ใช้ในการประเมิน ทั้งนี้ คณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรได้พิจารณาแล้วเห็นชอบตามที่สำนักงาน ก.พ.ปรับแก้ด้วยแล้ว

3. ต่อมา กอ.รมน.ได้ขอความเห็นจากสำนักงาน ก.พ.เกี่ยวกับการนำพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 หรือกฎ ระเบียบใด มาบริหารจัดการกับอัตรากำลังข้าราชการพลเรือนในสังกัด กอ.รมน. จำนวน 200 ตำแหน่ง

4. สำนักงาน ก.พ.ได้พิจารณาตามข้อ 3 แล้วมีความเห็นดังนี้

4.1 ตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 มาตรา 5 กำหนดให้จัดตั้ง กอ.รมน. ขึ้นในสำนักนายกรัฐมนตรี มีอำนาจหน้าที่และรับผิดชอบเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มีฐานะเป็นส่วนราชการรูปแบบเฉพาะอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี โดยวิธีการปฏิบัติราชการและการบริหารงาน การจัดโครงสร้าง การแบ่งส่วนงาน และอำนาจหน้าที่ของส่วนงาน และอัตรากำลัง ให้เป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนด และมาตรา 10 กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ กอ.รมน. ข้อ (2) ในเรื่องการ วางระเบียบเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของ กอ.รมน. กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด ดังนั้น การนำพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ไปใช้บังคับกับข้าราชการพลเรือนสามัญในสังกัด กอ.รมน.ก็อาจทำได้โดยมติคณะกรรมการ อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ทั้งนี้ โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี

4.2 กอ.รมน. ควรต้องกำหนดกลไกการบริหารงานบุคคลเพื่อดำเนินการต่าง ๆ เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลในส่วนที่เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ เช่น การสรรหา บรรจุ แต่งตั้ง การดำเนินการทางวินัย ทั้งนี้ เพื่อให้ข้าราชการดังกล่าวได้รับสิทธิ หน้าที่ และการคุ้มครองที่สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ