การปรับปรุงวันหยุดพักผ่อนประจำปีของพนักงานบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 24, 2010 13:31 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ปรับปรุงวันหยุดพักผ่อนประจำปีของพนักงาน ตามมติคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2551 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการคลัง (กค.) รายงานว่า

1. ธพส. ได้จัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2547 มีฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับดูแลของกรมธนารักษ์ ทำหน้าที่ก่อสร้างและบริหารโครงการ ศูนย์ราชการตั้งอยู่ในที่ราชพัสดุบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร รวมทั้งบริหารจัดการทรัพย์สินอื่นของรัฐตามนโยบายรัฐบาล โดยให้ ธพส. จัดให้มีระเบียบที่เกี่ยวกับการพัสดุ การงบประมาณ การเงินและบัญชี การบริหารงานบุคคล รวมถึงเงินเดือน ค่าจ้าง และสวัสดิการของพนักงานเป็นของตนเอง

2. กรรมการฝ่ายลูกจ้างได้เสนอต่อคณะกรรมการกิจการสัมพันธ์ ธพส. โดยขอให้ปรับปรุงเพิ่มจำนวนวันหยุดพักผ่อนประจำปีของพนักงาน และที่ประชุมคณะกรรมการ ธพส. ครั้งที่ 1/2551 เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2551 มีมติเห็นชอบในหลักการตามที่เสนอ ดังนี้

2.1 พนักงานที่ทำงานติดต่อกันมาแล้วครบ 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี มีสิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีได้ปีละ 8 วันทำงาน

2.2 พนักงานที่มีอายุงานเกิน 3 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี มีสิทธิหยุดพักผ่อนได้ปีละ 10 วันทำงาน

2.3 พนักงานที่มีอายุงานเกิน 5 ปี มีสิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีได้ปีละ 15 วันทำงาน

ทั้งนี้สะสมได้ไม่เกิน 2 ปีติดต่อกัน

3. ธพส. ได้หารือไปยังกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง การปรับปรุงวันหยุดพักผ่อนประจำปีของลูกจ้าง และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้ตอบข้อหารือดังกล่าวสรุปได้ว่า เมื่อ ธพส. จะปรับปรุงแก้ไขระเบียบบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ว่าด้วยข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน พ.ศ. 2548 ในหมวด 3 วันหยุดและหลักเกณฑ์การหยุด ข้อ 6 (3)

จากเดิม กำหนดวันหยุดพักผ่อนประจำปีสำหรับลูกจ้างที่ทำงานติดต่อกันมาแล้วครบ 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี มีสิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีได้ไม่เกินปีละ 6 วันทำงาน ขอปรับปรุงแก้ไขเป็นมีสิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีได้ปีละ 8 วันทำงาน

อายุงาน 3 ปี แต่ไม่เกิน 6 ปี มีสิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีได้ปีละ 8 วันทำงาน ขอปรับปรุงแก้ไขเป็น อายุงาน 3 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี มีสิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีได้ปีละ 10 วันทำงาน

อายุงาน 6 ปีขึ้นไป มีสิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีได้ปีละ 10 วันทำงาน ขอปรับปรุงแก้ไขเป็นอายุงาน 5 ปี ขึ้นไป มีสิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีได้ปีละ 15 วันทำงาน และให้มีการสะสมหรือเลื่อนไปหยุดในปีถัดไปได้ โดยมีตารางเปรียบเทียบ ดังนี้

          สิทธิวันหยุด                              อายุงาน (ปี)
          พักผ่อนประจำปี
          ของพนักงาน
          ธพส.              3-Jan   5-Mar   6-Mar   5 ปีขึ้นไป   6 ปีขึ้นไป   สะสมวันหยุด
          ปัจจุบัน              6 วัน       -    8 วัน         -     10 วัน   2 ปีติดต่อกัน
          ข้อเสนอใหม่          8 วัน   10 วัน       -     15 วัน         -   2 ปีติดต่อกัน

เป็นการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มจำนวนวันหยุดพักผ่อนประจำปี และให้ใช้สิทธิสะสมหรือเลื่อนไปหยุดในปีถัดไปได้ ถือเป็นการปรับปรุงสภาพการจ้างที่เกี่ยวกับการเงินจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และคณะรัฐมนตรีก่อนจึงจะดำเนินการได้ตามมาตรา 13 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543

4. ธพส. ได้เสนอเรื่องต่อคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ โดยขอปรับปรุงแก้ไขระเบียบเพิ่มจำนวนวันหยุดพักผ่อนประจำปีจากที่กำหนดไว้เดิมและให้มีการสะสมหรือเลื่อนไปหยุดในปีถัดไปได้ ตามข้อ 3

5. กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้แจ้งมติคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2551 ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ ธพส. ปรับปรุงวันหยุดพักผ่อนประจำปีของพนักงานตามที่เสนอและให้ดำเนินการเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีต่อไป เมื่อกระทรวงเจ้าสังกัดได้เสนอเรื่องดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว ขอให้แจ้งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานทราบด้วย

6. ธพส. ได้ศึกษาข้อมูลรัฐวิสาหกิจอื่น ๆ ที่สังกัด กค. เกี่ยวกับสิทธิวันหยุดพักผ่อนประจำปีของพนักงานสรุปได้ว่า รัฐวิสาหกิจส่วนใหญ่ที่สังกัด กค. เช่นเดียวกับ ธพส. มีการกำหนดจำนวนวันหยุดพักผ่อนประจำปีสูงสุดเท่ากับที่ ธพส. ขอมา ประกอบกับ ธพส. มีความสามารถทางการเงินโดยการดำเนินงานมีผลกำไร

7. ปัจจุบัน ณ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 ธพส. มีพนักงานที่อายุงานสูงสุด 3 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี จำนวน 23 คน นอกนั้นมีอายุงานต่ำกว่า 3 ปีทั้งหมด

8. การใช้สิทธิพักผ่อนของพนักงาน ธพส. ที่ผ่านมานั้น พนักงาน ธพส. ส่วนมากใช้สิทธิพักผ่อนครบจำนวนตามสิทธิที่ได้รับส่วนพนักงานที่ใช้สิทธิไม่ครบนั้น ธพส. ยังไม่มีระเบียบในการจ่ายคืนเงินการไม่ใช้สิทธิพักผ่อนให้กับพนักงาน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ