มาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 202 รายการ และบริการ 20 รายการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 24, 2010 14:12 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบมาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 202 รายการ และบริการ 20 รายการ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายใน ได้มีการกำหนดระดับความสำคัญของสินค้าที่ต้องติดตามดูแล 202 รายการ และบริการ 20 รายการ เป็นประจำทุกเดือนตามสถานการณ์หรือปัจจัยการผลิตที่เปลี่ยนแปลง เพื่อเป็นเครื่องมือในการติดตามดูแลราคาสินค้าและเป็นสัญญาณเตือนภัยในระดับปฏิบัติการ สำหรับในเดือนมีนาคม 2553 ได้ประเมินและคาดการณ์แนวโน้มของสถานการณ์ด้านราคาและปริมาณของสินค้าและบริการ โดยได้ปรับเปลี่ยนการจัดระดับความสำคัญของสินค้าทั้ง 3 กลุ่ม เป็นดังนี้

1. กลุ่ม Sensitive List (SL) สินค้าที่จะต้องติดตามดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษ รวม 10 รายการ ได้แก่ (1) อาหารปรุงสำเร็จ ราคาวัตถุดิบหลักคือ เนื้อสัตว์และพืชผักทุกชนิด โดยภาพรวมมีราคาสูงขึ้น (2) น้ำตาลทราย ราคาน้ำตาล ตลาดโลกสูงขึ้นมากกว่าในประเทศส่งผลให้มีการลักลอบส่งออกกอปรกับผู้ผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกหันมาใช้โควตา ก แทน เพราะราคาถูกกว่าทำให้ปริมาณน้ำตาลในประเทศตึงตัวและมีปัญหาด้านราคา (3) น้ำมันเบนซิน (4) น้ำมันดีเซล ราคา ปรับตัวลดลงจากเดือนที่ผ่านมาเนื่องจากตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะ และการขาดดุลงบประมาณของประเทศกรีซ โปรตุเกส และสเปน (5) เหล็กเส้น (6) เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ (7) เหล็กแผ่นรีดร้อน รีดเย็น และสแตนเลส ราคาวัตถุดิบปรับเพิ่มขึ้น ทั้งนี้คาดว่าราคาวัตถุดิบจะเคลื่อนไหวขึ้น-ลงในช่วงแคบ ๆ หลังวันหยุดยาวของประเทศจีนและผู้ผลิตในหลายประเทศเริ่มสั่งซื้อสินค้าเพื่อเพิ่มปริมาณสินค้าคงคลัง (8) เหล็กแผ่นเคลือบดีบุก (9) เหล็กแผ่นเคลือบโครเมี่ยมราคาวัตถุดิบยังคงทรงตัวในระดับสูงและมีแนวโน้มว่าราคาจะปรับเพิ่มขึ้น (10) ปูนซีเมนต์ แหล่งผลิตถ่านหินบางแห่งชะลอการผลิตทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงส่งผลให้ราคาถ่านหินปรับราคาสูงขึ้นและบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการรับส่งสินค้า เอกสาร หรือพัสดุภัณฑ์ รับส่งโทรสาร สืบเนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและส่งผลต่อราคาสินค้า

2. กลุ่ม Priority Watch List (PWL) รวม 6 รายการ ได้แก่ (1) นมผง (2) นมข้นหวาน ราคานมผงขาดมันเนยลดลงและจากผู้ค้ารอดูสถานการณ์ของตลาดนมในฤดูกาลใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ (3) สายไฟฟ้า ราคาทองแดงปรับตัวลดลงแต่มีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้นอีก (4) ก๊าซ LPG หุงต้ม ราคาปิโตรเคมีผันผวนอยู่ในระดับสูง เนื่องจากความต้องการใช้ในภูมิภาคเอเชียและนอกภูมิภาคสูงขึ้น แต่ปริมาณก๊าซที่ผลิตได้ลดลง ประกอบกับกระทรวงพลังงานมีนโยบายที่อาจปรับราคาสูงขึ้น (5) ปุ๋ยเคมี ความต้องการใช้ปุ๋ยเคมีของโลกเพิ่มสูงขึ้น และ (6) แบตเตอรี่ ราคาตะกั่วปรับตัวลดลงแต่ยังคงอยู่ในระดับสูง และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการซ่อมรถซึ่งมักมีปัญหาและได้รับการร้องเรียนอยู่เสมอ

3. กลุ่ม Watch List (WL) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ราคาเคลื่อนไหวเป็นปกติ ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีปัญหาทั้งด้านราคาและปริมาณสินค้าที่จำหน่าย ซึ่งจะทำการติดตามตามปกติ จำนวน 186 รายการ และ บริการ 18 รายการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ