การบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 24, 2010 14:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติและรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

2. รับทราบการเปลี่ยนแปลงหน่วยงานดำเนินโครงการโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือเกาะสีชัง 2 แห่ง พร้อมเรือขนถ่ายนักท่องเที่ยว ของสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม

สาระสำคัญ

กระทรวงการคลังรายงานว่า คณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (คณะกรรมการฯ) ซึ่งมีหน้าที่ในการกำกับดูแลการดำเนินโครงการให้เป็นไปตามแผนงานและเป้าหมายที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติได้พิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ดังนี้

1. การขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

1.1 ระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พ.ศ. 2552

  • หมวด 4 ข้อ 19 “...หากหน่วยงานเจ้าของโครงการประสงค์จะโอนหรือเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการ ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการเสนอคำขอดังกล่าวพร้อมเหตุผลความจำเป็นต่อสำนักงบประมาณ...”

1.2 การขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2552 และวันที่ 20 ตุลาคม 2552 อนุมัติการจัดสรรเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 วงเงิน 349,960.4382 ล้านบาท คณะกรรมการฯ รายงานว่า มีหน่วยงานดำเนินโครงการแจ้งขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ สรุปสาระสำคัญของคำขอได้ ดังนี้

1) จังหวัดและกลุ่มจังหวัด :

(1) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 1 จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสระแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดจันทบุรี จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดตาก จังหวัดน่าน จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดชัยนาท จังหวัดลพบุรี

  • ขอปรับกิจกรรมและงบประมาณของโครงการเพื่อความเหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพต่อการดำเนินงาน
  • ขอแก้ไขรายการซ้ำซ้อนกับรายการที่หน่วยงานอื่นได้รับจัดสรรแล้ว โดยโครงการจังหวัดและ กลุ่มจังหวัดซึ่งมีรายการซ้ำซ้อน คณะกรรมการฯ เห็นชอบให้นำโครงการลำดับที่ 2 ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดและของกลุ่มจังหวัดปี 2553 มาดำเนินการแทน
  • ขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในการบันทึกข้อมูลให้ถูกต้อง รวมทั้งการปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายให้ถูกต้องตามหลักการจำแนกประเภทรายจ่าย
  • ขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดรายการให้สอดคล้องกับการดำเนินการจริง
  • ขอเพิ่มพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในวงเงินเดิม
  • ขอเปลี่ยนแปลงพื้นที่ดำเนินการให้ตรงกับข้อเท็จจริงตามทะเบียนภูมิศาสตร์

(2) จังหวัดนนทบุรี

  • ขอปรับลดเป้าหมายการดำเนินการจากการขุดลอกคลอง อำเภอเมือง 15 สาย เป็น 10 สายเนื่องจากใช้งบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการแล้ว 5 สาย โดยจะเพิ่มปริมาณดินที่จะขุดลอกแต่ละสายและปรับลดวงเงินลงจาก 2,000,000 บาท เป็น 1,963,758 บาท
  • ขอเพิ่มพื้นที่เป้าหมายในการขุดคลองอำเภอบางกรวยจาก 3 สาย เป็น 45 สาย ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในวงเงินเดิม

(3) จังหวัดตราด (รายการจัดสร้างแหล่งอาศัยสัตว์ทะเล)

  • ขอเพิ่มพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินการภายใต้วงเงินเดิม
  • ขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดข้อมูลให้ถูกต้องตามหลักการจำแนกประเภทรายจ่าย

(4) จังหวัดสุราษฎร์ธานี (รายการส่งเสริมพัฒนาหมู่บ้านท่องเที่ยว OVC เมืองคนดี)

  • ขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดข้อมูลให้ถูกต้องตามหลักการจำแนกประเภทรายจ่าย

คณะกรรมการฯ มีความเห็นว่า โครงการจังหวัดและกลุ่มจังหวัดซึ่งมีรายการซ้ำซ้อน คณะกรรมการฯ เห็นชอบให้นำโครงการลำดับที่ 2 ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดและของกลุ่มจังหวัดปี 2553 มาดำเนินการแทน สำหรับการปรับกิจกรรมและงบประมาณของโครงการเพื่อความเหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพต่อการดำเนินงาน และเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการข้างต้นเป็นการแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องตามหลักการจำแนกประเภทรายจ่าย จึงเห็นควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้แก้ไขตามที่ขออนุมัติได้

2) กระทรวงกลาโหม

  • กองทัพบกขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของรายการครุภัณฑ์เพื่อให้ตรงกับคุณลักษณะเฉพาะที่กองทัพบกกำหนด และให้ตรงกับความต้องการของหน่วยที่จะใช้งาน
  • กองทัพเรือขอเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะเฉพาะของครุภัณฑ์ให้สอดคล้องกับการใช้งานจริง

คณะกรรมการฯ มีความเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการข้างต้นเป็นเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของรายการครุภัณฑ์เพื่อให้ตรงกับความต้องการของหน่วยที่จะใช้งาน และสอดคล้องกับการใช้งานจริง โดยไม่ทำให้วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ลดลงในสาระสำคัญ จึงเห็นควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้แก้ไขตามที่ขออนุมัติได้

3) กระทรวงคมนาคม

กรมทางหลวงชนบท ขอเปลี่ยนแปลงพื้นที่การดำเนินการ เนื่องจากรายการเดิมเป็นการก่อสร้างที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

คณะกรรมการฯ มีความเห็นว่า เนื่องจากรายการเดิมเป็นการก่อสร้างที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยโอนเปลี่ยนแปลงไปดำเนินการในระยะทางส่วนที่เหลือตามแผนงานโครงการจัดทำผังแม่บทการใช้ประโยชน์ในที่ดินราชพัสดุเละเชื่อมต่อถนนโครงข่ายทางหลวงชนบท โดยไม่ทำให้วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ลดลงในสาระสำคัญ จึงเห็นควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้แก้ไขตามที่ขออนุมัติได้

4) กระทรวงมหาดไทย

กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ขอเปลี่ยนแปลงแบบรูปรายการให้เป็นไปตามสภาพปัญหาในพื้นที่ ความมั่นคงปลอดภัยทางวิศวกรรมและความต้องการของท้องถิ่น

คณะกรรมการฯ มีความเห็นว่า การขอเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นไปตามเหตุผลความจำเป็นของแต่ละพื้นที่ โดยมีเหตุผลในเรื่องของความมั่นคงของฐานรากอาคารและให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น โดยไม่ทำให้วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ลดลงในสาระสำคัญ จึงเห็นควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้แก้ไขตามที่ขออนุมัติได้

5) กระทรวงศึกษาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขอแก้ไขจำนวนอัตราที่จัดสรรให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต่างๆ ให้ถูกต้องตามข้อเท็จจริง

คณะกรรมการฯ มีความเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการข้างต้นเป็นการแก้ไขข้อมูลที่คลาดเคลื่อนให้ถูกต้องตามความเป็นจริง โดยไม่ทำให้วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ลดลงในสาระสำคัญ จึงเห็นควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้แก้ไขตามที่ขออนุมัติได้

2. การขอเบิกจ่ายหรือดำเนินงานแทนกัน

ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2552 อนุมัติการเปลี่ยนแปลงหน่วยงานดำเนินโครงการของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (สำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว) และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมชลประทาน) และให้คณะกรรมการฯ ถือเป็นหลักการว่าหากมีโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ในลักษณะดังกล่าว ก็ให้ดำเนินการต่อไปได้เช่นเดียวกัน และให้นำผลการพิจารณาของคณะกรรมการฯ เสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เสนอขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือเกาะสีชัง 2 แห่ง พร้อมเรือขนถ่ายนักท่องเที่ยว วงเงิน 56 ล้านบาท โดยสำนักงานปลัด กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีความประสงค์มอบหมายให้กรมเจ้าท่าเป็นเป็นผู้ดำเนินการและเบิกจ่ายเงินแทน เนื่องจากการก่อสร้างท่าเทียบเรือจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้เฉพาะด้านโครงสร้างทางวิศวกรรมโยธาเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างการประกอบตัวเรือจะต้องตามแบบมาตรฐานเรือของกรมเจ้าท่าที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญทางวิศวกรรมเทคนิคการต่อเรือเป็นผู้ควบคุม ซึ่งกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาไม่สามารถดำเนินการเองได้ และกรมเจ้าท่ามีศักยภาพและความพร้อมที่จะดำเนินการแทน

คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพและความคล่องตัวในการดำเนินงานและบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ จึงเห็นควรให้เปลี่ยนแปลงหน่วยงานดำเนินโครงการโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือเกาะสีชัง 2 แห่ง พร้อมเรือขนถ่ายนักท่องเที่ยว ของสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ทั้งนี้ เป็นไปตามหลักการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2552

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ