ขอรับการสนับสนุนงบกลางสำหรับ โครงการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กในชุมชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 24, 2010 14:47 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอรับการสนับสนุนงบกลางสำหรับ โครงการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กในชุมชนด้านสุขภาพอนามัยและการพัฒนาการของเด็ก

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการโครงการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กในชุมชนด้านสุขภาพอนามัยและการพัฒนาการของเด็ก ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้กระทรวงสาธารณสุขรับข้อเสนอแนะของกระทรวงศึกษาธิการไปพิจารณาดำเนินการด้วย ทั้งนี้ ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในวงเงินไม่เกิน 94,508,472 บาท โดยในรายละเอียดให้ขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณต่อไป ส่วนงบประมาณค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 และ พ.ศ. 2555 ให้กรมอนามัยและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความเหมาะสมกับความจำเป็นต่อไป ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (28 เมษายน 2552, 3 มิถุนายน 2552 และ 9 มิถุนายน 2552) กระทรวงสาธารณสุขได้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กในชุมชนด้านสุขภาพอนามัยและการพัฒนาการของเด็ก โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน และมอบให้กรมอนามัยเป็นหน่วยงานหลัก จัดทำข้อเสนอ การพัฒนาศูนย์เด็กเล็กในชุมชนด้านสุขภาพอนามัยและการพัฒนาการของเด็ก พ.ศ. 2553 — 2555 เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยในศูนย์เด็กเล็ก และ ขอเสนอโครงการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กในชุมชน ด้านสุขภาพอนามัยและการพัฒนาการของเด็ก ซึ่งประกอบด้วย 4 แผนงาน เพื่อสนับสนุนมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว โดยมีรายละเอียดสรุปได้ ดังนี้

1. แผนงานที่ 1 หนังสือเล่มแรก กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กปีละ 800,000 คน โดยมีกิจกรรม ประกอบด้วย ผลิตสื่อให้ความรู้พ่อแม่ที่สถานบริการสาธารณสุข และจัดหาหนังสือนิทานให้พ่อแม่เล่าให้ลูกฟัง มอบที่สถานบริการสาธารณสุข 3 กลุ่มอายุ คือ เด็กแรกเกิด เด็กอายุ 6 เดือน และเด็กอายุ 12 เดือน

2. แผนงานที่ 2 การพัฒนาคุณภาพศูนย์เด็กเล็ก กลุ่มเป้าหมาย คือ ศูนย์เด็กเล็กที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่ระดับพื้นฐาน พัฒนาเป็นระดับดี และดีมาก โดยมีกิจกรรม ประกอบด้วย การประเมินรับรอง ศูนย์เด็กเล็ก ตามเกณฑ์มาตรฐานศูนย์เด็กเล็ก แลกเปลี่ยนเรียนรู้เชื่อมโยงเครือข่ายศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่ ภายในจังหวัด พร้อมทั้งจัดหาสิ่งสนับสนุนองค์ความรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพบริการด้านโภชนาการพัฒนาการ

3. แผนงานที่ 3 อสม. และชุมชน กลุ่มเป้าหมาย คือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จำนวน 987,019 คน โดยมีกิจกรรม ประกอบด้วย พัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุข ในการส่งเสริมพัฒนาการและการเจริญเติบโตเด็ก สนับสนุนบทบาท อสม. ให้มีส่วนร่วมพัฒนาเด็กในชุมชนและศูนย์เด็กเล็ก โดยเน้นการเยี่ยมบ้านครอบครัวที่มีเด็กแรกเกิด — 5 ปี การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพิ่มทักษะในการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการและโภชนาการ และสนับสนุนบทบาท อสม. ให้มีส่วนร่วมในการให้ความรู้กับครอบครัว และมีส่วนร่วมในการจัดอาหารที่มีสารไอโอดีนในศูนย์เด็กเล็ก

4. แผนงานที่ 4 การบริหารจัดการ โดยมีกิจกรรม ประกอบด้วย

4.1 มีคณะกรรมการเครือข่ายระดับชาติ ระดับจังหวัด ในการพัฒนาเด็กทั้งในการใช้หนังสือเล่มแรกของพ่อแม่ และส่งเสริมศูนย์เด็กเล็ก

4.2 กำหนดบทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโรงพยาบาล สถานีอนามัย ร่วมนิเทศติดตามประเมินผลการดำเนินงานพัฒนาเด็กในศูนย์เด็กเล็ก และสนับสนุนการเยี่ยมบ้านเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กของ อสม.

4.3 เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และสร้างกระแสสังคมแก่ประชาชนทั่วไป

4.4 นิเทศติดตาม ประเมินผลการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กระดับจังหวัด ระดับชาติ

5. ระยะเวลาดำเนินการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 — พ.ศ. 2555

6. หน่วยงานสนับสนุน ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงศึกษาธิการ และกรุงเทพมหานคร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ