การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 24, 2010 15:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้จัดทำแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553 ขึ้น เพื่อใช้เป็นแผนหลักในการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553 และสามารถลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553 มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. กำหนดช่วงเวลาในการดำเนินการรณรงค์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553 ในระหว่างวันที่ 12—18 เมษายน 2553 รวม 7 วัน

2. กำหนดเป้าหมายการดำเนินการ เพื่อให้สามารถลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ (admit) ระหว่างวันที่ 12—18 เมษายน 2553ให้ลดลง ร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2552 (วันที่ 10—16 เมษายน 2552) ดังนี้

ประเด็นเป้าหมาย                        สงกรานต์ 2552       ลดลง (ร้อยละ 5)    เป้าหมายสงกรานต์ 2553
จำนวนครั้งอุบัติเหตุ (ครั้ง)                     3,977              199                   3,778
ผู้เสียชีวิต (ราย)                              373               19                     354
ผู้บาดเจ็บ (คน)                             4,332              217                   4,115

3. มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (เน้นหนัก) ให้หน่วยงานส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามมาตรการเน้นหนัก 8 มาตรการ ได้แก่ 1) มาตรการด้านการบริหารจัดการ 2) มาตรการด้านการป้องปรามผู้กระทำผิดกฎหมาย 3) มาตรการด้านสังคมและชุมชน 4) มาตรการด้านการตรวจสอบความปลอดภัยของถนนและรถยนต์ 5) มาตรการด้านการช่วยเหลือ กู้ชีพ กู้ภัย 6) มาตรการด้านการจราจรและอำนวยความสะดวกในการเดินทาง 7) มาตรการด้านการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนัก 8) มาตรการด้านการรายงานผลและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมายในการลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และเพิ่มความมั่นคงปลอดภัยของประชาชน ตลอดจนนำไปสู่ความสำเร็จในการปฏิบัติงาน

4. ช่วงเวลาในการดำเนินงาน กำหนดเป็น 2 ช่วง ดังนี้

ระยะที่ 1 ช่วงเตรียมความพร้อม ระหว่างวันที่ 1 — 11 เมษายน 2553 ให้จังหวัดเตรียมความพร้อมและดำเนินงานในภารกิจต่างๆ โดยจัดประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด วางแนวทางการดำเนินงาน จัดทำแผนการดำเนินงานในภาพรวมของจังหวัดเพื่อเตรียมความพร้อมทั้งด้านการปฏิบัติและงบประมาณ วางแผนการตั้งจุดตรวจและจุดบริการให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาในพื้นที่ ทั้งจุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและช่วงเวลา เพื่อการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553 ตามมาตรการเน้นหนัก กำหนดตัวบุคคล หน่วยงานรับผิดชอบให้ชัดเจน เพื่อสามารถติดตามประเมินผลได้อย่างครบถ้วนถูกต้อง ส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์และการตั้งจุดสกัดประจำชุมชน หมู่บ้าน ตลอดจนซักซ้อมความพร้อมของระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินและการช่วยเหลือฉุกเฉิน

ระยะที่ 2 ช่วงปฏิบัติการเข้มข้น ระหว่างวันที่ 12 — 18 เมษายน 2553 ให้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553 ในระดับจังหวัด อำเภอ สำหรับในกรุงเทพมหานคร ให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลเป็นศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553 กรุงเทพมหานครเพื่อดำเนินการตามมาตรการเน้นหนัก การตั้งจุดตรวจร่วมเพื่อบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดกฎหมายจราจร โดยให้มีการเข้มงวดจับกุมดำเนินคดีขั้นสูงสุดในคดีความผิด 3ม. 2ข. 1ร. (ไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับหรือโดยสารรถจักรยานยนต์ จักรยานยนต์อุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบถ้วน เมาแล้วขับ ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ขับรถเร็วเกินกำหนด) รวมทั้งการแซงในที่คับขัน การขับรถย้อนศร การฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรสีแดง และการโทรศัพท์ขณะขับรถ การบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การดูแลความปลอดภัยของประชาชนในเขตเล่นน้ำสงกรานต์ การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด การตั้งจุดสกัดประจำชุมชน/หมู่บ้าน โดยการสนับสนุนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อตักเตือนคนในชุมชนให้ขับขี่อย่างมีวินัย

5. แผนการดำเนินงาน แบ่งเป็น 4 แผนงาน ดังนี้

1) การจัดตั้งศูนย์อำนวยการ/ศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553 ในส่วนกลาง ระดับจังหวัด อำเภอ เพื่อกำหนดนโยบาย อำนวยการ ควบคุม กำกับดูแล ประสาน การปฏิบัติงานตลอดจนการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

2) การตั้งจุดตรวจร่วม/ด่านตรวจร่วม บนถนนสายหลัก สายรอง และถนนในเขตชุมชน/หมู่บ้าน โดยให้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมปฏิบัติการ โดยปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง และให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดตรวจ/ด่านตรวจร่วม รวมทั้งให้มีการปรับเปลี่ยนจุดตรวจ ให้เหมาะสมตามช่วงเวลาการเดินทาง

3) การตั้งจุดสกัดประจำชุมชน หมู่บ้าน โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับชุมชน/หมู่บ้าน ตามที่เห็นสมควรและเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ โดยเน้นหนักในการควบคุมผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

4) การจัดตั้งหน่วยสนับสนุนและบริการประชาชน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดหน่วยงานสนับสนุนการปฏิบัติงานของจังหวัด เช่น การจัดตั้งจุดบริการประชาชน การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการตามภารกิจหลักของหน่วยงาน เพื่อเป็นการสนับสนุนการปฏิบัติงานป้องกันและ ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ