มาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ปี 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 24, 2010 15:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ปี 2553 และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาแล้วเห็นว่าปัญหาสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน เป็นปัญหาที่มีความสำคัญระดับชาติ ที่มีความจำเป็นต้องบูรณาการทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชน เพื่อให้การควบคุมและแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและทันต่อเหตุการณ์ ดังนั้นเพื่อให้การควบคุม ไฟป่า การเผาในที่โล่ง และการแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควัน เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงเสนอมาตรการควบคุมการเผาในที่โล่งและมลพิษหมอกควันในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ดังนี้

1. มาตรการเร่งด่วน

การดำเนินมาตรการภายในประเทศ

1.1 เห็นควรมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าปี 2553 ดำเนินงานการตามแผนงานที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

1.2 สืบเนื่องจากภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ส่งผลให้การเกิดไฟป่ามีแนวโน้มความรุนแรงและมีช่วงระยะเวลาของการเกิดไฟป่าทอดยาวออกไป ดังนั้นเพื่อให้การแก้ไขปัญหาไฟป่าโดยเฉพาะการจ้างประชาชนปฏิบัติงานดับไฟป่า ตามโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 โครงการประชาป้องภัยดับไฟป่า เป็นไปอย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับสถานการณ์การเกิดไฟป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงขอความเห็นชอบในการขยายระยะเวลาการจ้างประชาชนปฏิบัติงานดับไฟป่า จากเดิมที่กำหนดไว้ให้สิ้นสุดการจ้างในเดือนเมษายน 2553 ไปเป็นสิ้นสุดการจ้างในเดือนมิถุนายน 2553 ภายใต้วงเงินงบประมาณเท่าเดิมตามที่ได้รับการจัดสรร

1.3 มอบหมายให้ กระทรวงหมาดไทย กำชับให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าระวัง กำกับ ดูแล และควบคุมการเผาในที่โล่งอย่างเคร่งครัดในช่วงหน้าแล้ง การดับไฟที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ขอความร่วมมือจากประชาชนงดเผาเศษกิ่งไม้ใบไม้ งดเผาเศษวัสดุเหลือใช้ในพื้นที่เกษตร และงดเผามูลฝอยชุมชน โดยให้มีการรวบรวมรายงานผลการปฏิบัติงานในแต่ละวันให้กับจังหวัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถติดตามประเมินผลสำเร็จในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การดำเนินมาตรการระหว่างประเทศ

1.4 ให้ความเห็นชอบให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสนับสนุนการดำเนิน “โครงการความร่วมมือในการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในอนุภูมิภาคแม่โขง” จัดส่งหน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบเคลื่อนที่เข้าไปตรวจวัดคุณภาพอากาศในสหภาพพม่าและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งได้มีการจัดส่งหน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบเคลื่อนที่ จำนวน 1 คัน ไปยัง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นประเทศแรกเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2553 และมีกำหนดจัดส่งเข้าไปในสหภาพพม่าในวันที่ 29 มีนาคม 2553

1.5 มอบหมายให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บรรจุวาระเรื่องสถานการณ์และการแก้ไขปัญหาการเผาในที่โล่งและมลพิษหมอกควันในอนุภูมิภาคแม่โขง เข้าสู่การพิจารณาของการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 1 (The First Mekong River Commission Summit) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2 — 5 เมษายน 2553 ณ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

2. มาตรการระยะยาว

การดำเนินมาตรการภายในประเทศ

2.1 ให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดการไฟป่าและหมอกควันระดับภูมิภาคภาคเหนือตอนบน ภายใต้คณะกรรมการจัดการไฟป่าและหมอกควันแห่งชาติ โดยมีปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธาน อนุกรรมการประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและท้องถิ่น เพื่อรับผิดชอบบูรณาการการดำเนินงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในระดับภูมิภาค

2.2 มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาติดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศเพิ่มเติมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเฝ้าระวังและติดตามตรวจสอบปริมาณฝุ่นขนาดเล็ก และรายงานข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์

2.3 มอบหมายให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผลักดันและส่งเสริมการทำเกษตรปลอดการเผา การทำเกษตรที่สูงปลอดการเผา ให้มีการใช้พื้นที่เพาะปลูกอย่างมีประสิทธิภาพ ลดปัญหาการทำไร่เลื่อนลอย เช่น การสนับสนุนเครื่องจักรกลการเกษตรปลอดการเผา สร้างทางเลือกการจัดการเศษวัสดุเหลือใช้จากภาคการเกษตร การทำเกษตรขั้นบันได และการทำเกษตรผสมผสานเพื่อเพิ่มผลผลิตต่อพื้นที่ โดยการกำหนดเป้าหมายในการดำเนินงานในแต่ละปีให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

2.4 มอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการการใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศและข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อการติดตามและประเมินพื้นที่ที่มีการเผาในที่โล่ง

การดำเนินมาตรการระหว่างประเทศ

2.5 มอบหมายให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

  • ผลักดันให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการระดับรัฐมนตรีด้านหมอกควันข้ามแดนในอนุภูมิภาคแม่โขง (Ministerial Steering Committee on Transboundary Haze Pollution Control in the Mekong Sub-region: MSC-Mekong) เพื่อยกระดับความร่วมมือให้ได้รับการสนับสนุนในระดับนโยบายจากรัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศสมาชิก อนุภูมิภาคแม่โขง ควบคู่กับการดำเนินงานของคณะทำงานด้านหมอกควันข้ามแดนในอนุภูมิภาคแม่โขง (TWG-Mekong)
  • ประสานสหภาพพม่าและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเพื่อยกร่างข้อเสนอ “โครงการความร่วมมือในการติดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในสหภาพพม่าและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว“ เพื่อเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการติดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ภายใต้กลไกความร่วมมือประเทศสมาชิกอนุภูมิภาคแม่โขงร่วมกับประเทศคู่เจรจา
  • พิจารณาให้การสนับสนุนด้านบุคลากร อุปกรณ์เครื่องมือ และงบประมาณที่จำเป็นในการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในรูปแบบทวิภาคีกับประเทศสมาชิกอนุภูมิภาคแม่โขง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ