ร่างกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาออกจากราชการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 31, 2010 15:16 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาออกจากราชการ

กรณีไม่สามารถปฏิบัติการให้มีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผล พ.ศ. ...

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางศึกษาออกจากราชการกรณีไม่สามารถปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผล พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงศึกษาธิการเสนอว่า

1. โดยที่พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 มาตรา 110 (6) บัญญัติให้เมื่อข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ใดไม่สามารถปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผลในระดับอันเป็นที่พอใจของทางราชการได้ ให้ผู้มีอำนาจตามมาตรา 53 สั่งให้ผู้นั้นออกจากราชการ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎ ก.ค.ศ. แต่เนื่องจากปัจจุบันได้ดำเนินการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาออกจากราชการ โดยนำกฎ ก.พ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการพลเรือนสามัญออกจากราชการกรณีไม่สามารถปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล พ.ศ. 2552 มาใช้บังคับ จึงจำเป็นต้องออกกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาออกจากราชการกรณีไม่สามารถปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผล พ.ศ. .... ขึ้นใหม่เพื่อให้มีกลไกที่มีประสิทธิภาพในการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและสอดคล้องกับหลักการตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547

2. สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้ดำเนินการจัดทำร่างกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาออกจากราชการกรณีไม่สามารถปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผล พ.ศ. .... โดยมีการประชุมเชิงปฏิบัติการ และนำร่างกฎ ก.ค.ศ. ดังกล่าว เสนอต่อที่ประชุม อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเกี่ยวกับการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการประชุมครั้งที่ 7/2552 เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2552 ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างกฎ ก.ค.ศ. ดังกล่าว ตามที่สำนักงาน ก.ค.ศ. เสนอ โดยมอบให้สำนักงาน ก.ค.ศ. ดำเนินการปรับปรุงตามข้อสังเกตของที่ประชุมและนำเสนอคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อไป

3. คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในการประชุมครั้งที่ 8/2552 เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2552 ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาออกจากราชการกรณีไม่สามารถปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผล พ.ศ. .... แล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎ ก.ค.ศ.

กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาออกจากราชการกรณีไม่สามารถปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ