เปลี่ยนแปลงบันทึกข้อตกลงโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ระหว่างรัฐสภากับสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 8, 2010 14:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงบันทึกข้อตกลงโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ระหว่างรัฐสภากับสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร (สผ.) เสนอ ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

สผ. รายงานว่า

1. ตามบันทึกข้อตกลงโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ระหว่างรัฐสภากับสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ฉบับลงวันที่ 15 สิงหาคม 2551 กำหนดให้รัฐสภาจัดซื้อที่ดินบริเวณถนนศรีสมาน ใกล้โรงงานสารส้ม จังหวัดนนทบุรี เนื้อที่ 31 ไร่ เพื่อชดเชยที่ดินแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท. 4591 โฉนดเลขที่ 3239 (ใช้ในราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร (ข้างวัดสร้อยทอง) ให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อใช้เป็นที่ก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยนายทหารชั้นสัญญาบัตรของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

2. เนื่องจากรัฐสภาโดยคณะกรรมการเจรจาต่อรองราคาที่ดินเพื่อก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ (บางส่วน) และเพื่อชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้พิจารณาที่ดินที่รัฐสภาจะจัดซื้อให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม บริเวณถนนศรีสมาน ใกล้โรงงานสารส้ม จังหวัดนนทบุรีแล้ว พบว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ติดกับที่ดินของเทศบาลปากเกร็ด ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่คัดแยกขยะ สถานีขนถ่ายขยะ มูลฝอย และบ่อบำบัดน้ำเสีย จะทำให้เป็นปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็น จึงได้ร่วมกันพิจารณาที่ดินใหม่ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงจำนวน 3 แห่ง คือ ที่ดินบริเวณถนนเลียบคูนายกิม (ซอยเลียบคูนายกิม 39) ที่ดินบริเวณใกล้วัดเวฬุวนาราม (วัดไผ่เขียว) และที่ดินบริเวณถนนศรีสมานใกล้โรงงานสารส้ม จังหวัดนนทบุรี ซึ่งสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมเห็นว่าที่ดินบริเวณเลียบคูนายกิม (ซอยเลียบคูนายกิม 39) มีความ

3. ดังนั้น เพื่อให้โครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จและเป็นไปตามเจตนารมณ์ข้างต้น ทั้ง 2 ฝ่าย จึงขอยกเลิกบันทึกข้อตกลงโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาหลังใหม่ระหว่างรัฐสภากับสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ฉบับวันที่ 15 สิงหาคม 2551 และมีข้อตกลงร่วมกันใหม่ตามบันทึกข้อตกลงฯ ฉบับลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 เมษายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ