การจำหน่ายกิจการโครงการบัตรสมาชิกพิเศษ (Thailand Privilege Card)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 21, 2010 15:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการจำหน่ายกิจการโครงการบัตรสมาชิกพิเศษ (Thailand Privilege Card) ที่จำเป็นต่อการจำหน่ายกิจการของบริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด โดยการขายหุ้นที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าของ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจำหน่ายกิจการหรือหุ้นที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเป็นเจ้าของ พ.ศ. 2504 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ

ความเป็นมา

คณะรัฐมนตรีได้ประชุมปรึกษาเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2552 ลงมติเห็นชอบให้ภาคเอกชนเข้ามาดำเนินโครงการบัตรสมาชิกพิเศษ (Thailand Privilege Card) โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลักโดยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พิจารณาจัดทำร่างขอบเขตของงาน (TOR) ของโครงการฯ ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน โดยมีระยะเวลาให้ภาคเอกชนยื่นความจำนงภายใน 1 เดือน และระยะเวลาการคัดเลือกเอกชนผู้ประมูลอีก 1 เดือน รวมทั้งสิ้นให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดำเนินการประกาศประมูลและคัดเลือกผู้ประมูลต่อไป

ข้อเท็จจริง

1. บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด (บจ.TPC) จดทะเบียนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยมีฐานะเป็นบริษัทจำกัด และมีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทในสัดส่วนร้อยละ 100 โดยใช้เงินงบประมาณเป็นทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญจำนวน 10,000,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 100 บาท ปัจจุบันชำระค่าหุ้น มูลค่าหุ้นละ 50 บาท เป็นเงิน 500 ล้านบาทแล้ว จึงมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจด้วย ซึ่งการจำหน่ายหุ้น บจ.TPC ถือเป็นการจำหน่ายสินทรัพย์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เอง

2. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งตามพระราชบัญญัติกำหนดให้คณะกรรมการ ททท. มีอำนาจหน้าที่วางนโยบายและควบคุมดูแลกิจการทั่วไปของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งการจำหน่ายหุ้น บจ.TPC ถือเป็นการจำหน่ายสินทรัพย์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เอง ดังนั้น คณะกรรมการ ททท.จะต้องพิจารณาเรื่องดังกล่าวตามระเบียบและข้อบังคับของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

3. คณะรัฐมนตรีได้วางวิธีปฏิบัติในกรณีที่ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจจะดำเนินการขายกิจการหรือหุ้นที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเป็นเจ้าของ โดยกำหนดให้ต้องปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจำหน่ายกิจการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ