การขออนุมัติหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการจ่ายเงินค่าขนย้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 21, 2010 15:34 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขออนุมัติหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการจ่ายเงินค่าขนย้าย ค่ารื้อย้ายอาคารบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง

ต้นไม้ยืนต้น พืชล้มลุก ให้แก่ราษฎรผู้ถือครองที่ดินโดยไม่มีเอกสารสิทธิตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2532

ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2535

คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติในหลักการให้กรมทรัพยากรน้ำนำมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2532 ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2535 มาปรับใช้ในการพิจารณาการจ่ายเงินค่าขนย้าย ค่ารื้อย้ายอาคาร บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ยืนต้น พืชล้มลุก ให้แก่ราษฎรผู้ถือครองที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ ทั้งนี้ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการพิสูจน์ความถูกต้องจากภาพถ่ายทางอากาศ ตามเงื่อนไขของคณะกรรมการบริหารการแก้ไขการบุกรุกที่ดินของรัฐ รวมทั้ง ตรวจสอบเอกสารสิทธิของราษฎรที่นำมาอ้างอิงให้ถูกต้องเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับของสังเกตของกระทรวงการคลังและความเห็นของสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการด้วย โดยมีหลักเกณฑ์ ดังนี้

1.1 อาคาร บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างและต้นไม้ยืนต้นซึ่งปลูกสร้างในที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ ที่ดินอุทยานแห่งชาติ ที่ดินสาธารณประโยชน์และหรือที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิอื่น ๆ ซึ่งราษฎรได้เข้าครอบครองทำประโยชน์ก่อนที่กรมทรัพยากรน้ำจะเข้าดำเนินการสำรวจก่อนมีการก่อสร้าง

1.2 พืชล้มลุก ที่ยังไม่เก็บเกี่ยวผล ซึ่งปลูกอยู่ในที่ดินที่มีหรือไม่มีเอกสารสิทธิเช่นเดียวกับ (ข้อ 1.1)จะจ่ายเงินค่าทดแทนให้เฉพาะที่เสียหายเนื่องจากการดำเนินการตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำของกรมทรัพยากรน้ำ โดยไม่สามารถจะเก็บเกี่ยวผลได้ทัน

1.3 ที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิทั้งที่อยู่ในเขตหรือนอกเขตสงวนหวงห้ามของทางราชการ แต่อยู่ในเขตโครงการพัฒนาแหล่งน้ำของกรมทรัพยากรน้ำ โดยได้ครอบครองและทำประโยชน์มาก่อนที่กรมทรัพยากรน้ำจะเข้าดำเนินการสำรวจก่อนมีการก่อสร้าง

2. อนุมัติในหลักการการแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคาค่าขนย้าย ค่ารื้อย้ายอาคาร บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ยืนต้น พืชล้มลุก โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ เป็นประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด นายอำเภอท้องที่ ผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนกรมป่าไม้และหรือผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนกรมทรัพยากรน้ำ ตำแหน่ง นิติกรชำนาญการขึ้นไป ผู้แทนกรมทรัพยากรน้ำ ระดับอำนวยการ สังกัดราชการส่วนกลาง และหรือสังกัดราชการส่วนกลางปฏิบัติราชการส่วนภูมิภาคในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนกรมทรัพยากรน้ำเป็นกรรมการและเลขานุการ และมีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

1) กำกับ ควบคุมและกำหนดแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับการจ่ายเงินค่าขนย้าย ค่ารื้อย้ายอาคาร บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ยืนต้น พืชล้มลุก ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการของกรมทรัพยากรน้ำ

2) กำหนดราคาค่าขนย้าย ค่ารื้อย้ายอาคาร บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ยืนต้น พืชล้มลุก ให้แก่ราษฎรผู้ถือครองที่ดินโดยไม่มีเอกสารสิทธิ ซึ่งได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาแหล่งน้ำของกรมทรัพยากรน้ำ

3) ประสานงาน และขอความร่วมมือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับการจ่ายเงินค่าขนย้าย ค่ารื้อย้ายอาคาร บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ยืนต้น พืชล้มลุก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

4) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อสำรวจตรวจสอบทรัพย์สินและจ่ายเงินค่าขนย้าย ค่ารื้อย้ายอาคาร บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ยืนต้น พืชล้มลุก

5) ให้กรรมการและเลขานุการมีอำนาจแต่งตั้งผู้ช่วยเลขานุการได้ตามความจำเป็น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ