โครงการประเมินและปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดการพื้นที่อนุรักษ์ทางทะเล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 28, 2010 15:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ทั้ง 2 ข้อดังนี้

1. เห็นชอบโครงการประเมินและปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดการพื้นที่อนุรักษ์ทางทะเลและชายฝั่งของประเทศไทย

2. เห็นชอบให้ ทส. โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการประเมินและปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดการพื้นที่อนุรักษ์ทางทะเลและชายฝั่งของประเทศไทย และลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และองค์การระหว่างประเทศ เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ (International Union for the Conservation of Nature : IUCN) ต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

1. องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) ขอให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เสนอร่างโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากโครงการป่าชายเลนเพื่ออนาคต (Mangroves for the Future Initiative : MFF) ไปยัง The MFF National Coordinating Body และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดทำข้อเสนอ (Draft Proposal for the Evaluation of Management Effectiveness of Marine and Coastal Protected Areas in Southern Thailand) เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจาก MFF โดยการประชุมคณะกรรมการบริหาร MFF ระดับภูมิภาค ครั้งที่ 5 (Regional Steering Committee Meeting) ณ ประเทศเซเซลล์ เมื่อวันที่ 6-9 กรกฎาคม 2552 ได้ให้ความเห็นชอบโครงการประเมินและปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดการพื้นที่อนุรักษ์ทางทะเลและชายฝั่งของประเทศไทยซึ่งเสนอโดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยอนุมัติงบประมาณในการดำเนินโครงการดังกล่าว จำนวน 280,000 ดอลลาร์สหรัฐ

2. โครงการประเมินและปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดการพื้นที่อนุรักษ์ทางทะเลและชายฝั่งของประเทศไทยเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ IUCN มีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

2.1 วัตถุประสงค์หลักของโครงการ 2 ประการคือ 1) การเพิ่มความเข้มแข็งด้านความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาชายฝั่ง และ 2) ส่งเสริมการลงทุนและความพยายามในการจัดการระบบนิเวศชายฝั่งลักษณะของโครงการเป็นโครงการขนาดใหญ่ ดำเนินการในพื้นที่อนุรักษ์ทางทะเลอันดามัน 18 แห่ง และพื้นที่อนุรักษ์ทางทะเลอ่าวไทย 4 แห่ง โดยได้รับงบประมาณสนับสนุน จำนวน 280,000 ดอลลาร์สหรัฐ จาก MFF มีระยะเวลาในการดำเนินงาน 2 ปี ซึ่งกิจกรรมการดำเนินงานจะครอบคลุมถึงการกำหนดแนวทาง เครื่องมือในการจัดทำแบบประเมินประสิทธิภาพ และทำการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกทั้งจากในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยการเพิ่มมิติข้อมูลของพื้นที่คุ้มครองทางทะเล ครอบคลุมในพื้นที่โครงการและเป็นแม่แบบให้กับการประเมินพื้นที่อนุรักษ์ในภูมิภาคเอเซีย โดยผลของการประเมินประสิทธิภาพพื้นที่อนุรักษ์จะทำให้ประสิทธิภาพในการฟื้นฟู อนุรักษ์ และจัดการทรัพยากรและระบบนิเวศชายฝั่ง ตลอดจนการสนับสนุนให้ชุมชนท้องถิ่น / องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างเป็นรูปธรรมเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุม โดยเพิ่มเครื่องมือเครื่องใช้ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งโครงการนี้ไม่มีภาระผูกพันกับรัฐบาลไทยในรูปของตัวเงิน (in cash) เนื่องจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งจะเป็นหน่วยงานดำเนินการจะสนับสนุนการดำเนินโครงการในลักษณะที่ไม่อยู่ในรูปของตัวเงิน (in Kind)

2.2 สาระสำคัญในบันทึกข้อตกลง ประกอบด้วย การลงนามระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับ IUCN ในนามของ MFF โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี นอกจากนี้ยังกำหนดถึงความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และความรับผิดชอบทาง IUCN ทั้งในนามของ MFF

3. กรมสนธิสัญญาและกฎหมายมีความเห็นว่า ร่างบันทึกข้อตกลงฯ ไม่เป็นสนธิสัญญา จึงไม่ต้องดำเนินการตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชาอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 เนื่องจากบันทึกข้อตกลง ข้อ 10.7 ระบุว่ากฎหมายที่บังคับใช้คือกฎหมายไทยมิใช่กฎหมายระหว่างประเทศ แต่โดยที่สาระของร่างแถลงการณ์ฯ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือเกี่ยวกับองค์การระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันรัฐบาลไทย ทั้งนี้ กรมสนธิสัญญาและกฎหมายและสำนักงานอัยการสูงสุดมีความเห็นว่าไม่มีข้อขัดข้องในด้านสารัตถะและข้อกฎหมายแต่ได้ให้ข้อสังเกตว่า โดยที่สาระของร่างแถลงการณ์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือเกี่ยวกับองค์การระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันรัฐบาลไทยส่วนราชการเจ้าของเรื่อง จึงควรเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนการดำเนินการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 เมษายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ