การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 12, 2010 16:12 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบกลาง เพื่อการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระในโครงการ

หรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นในวงเงินไม่เกิน 18,412,600 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนการปฏิบัติงานของคณะกรรมการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระฯ และสมทบคืนกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานว่า

1. กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่สนับสนุนการปฏิบัติงานของคณะกรรมการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระและช่วยเหลือการดำเนินการขององค์การอิสระตามที่คณะกรรมการมอบหมาย โดยรวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับการปฏิบัติงานของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงานที่แต่งตั้งโดย คณะกรรมการ การสนับสนุนการปฏิบัติงานขององค์การอิสระ รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอย่างอื่น ถ้างบประมาณไม่เพียงพอแก่รายจ่ายให้รายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติการสนับสนุนงบประมาณต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวบรรลุตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 67 วรรค 2 นั้น

2. กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการสนับสนุนการปฏิบัติงาน โดยการจัดประชุมคณะกรรมการ 1 ชุด และอนุกรรมการ 3 ชุด การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ การจัดเวทีเปิดรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง พร้อมได้สำรองงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น จำนวน 8,198,300 บาท เพื่อการดังกล่าว ซึ่งการดำเนินการแบ่งเป็น 2 ช่วงระยะคือ

2.1 ช่วงระหว่างการจัดตั้งองค์การอิสระ ดำเนินการระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม 2553

2.2 ช่วงจัดตั้งองค์การอิสระเฉพาะกาล ดำเนินการระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนกันยายน 2553

3. เนื่องจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 จำนวนทั้งสิ้น 449,754,300 บาท เพื่อปฏิบัติงานตามเป้าหมายผลผลิตตามแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณที่สำนักงบประมาณได้อนุมัติไว้แล้ว

4. การจัดสรรงบประมาณ จำนวน 8,198,300 บาท จึงมีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย ผลผลิตของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ