ขอเงินงบกลางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยธรรมชาติ ปี 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 26, 2010 11:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติเงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประสบภัยศัตรูพืชระบาด (เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล) ของจังหวัดกำแพงเพชร พิษณุโลก สุพรรณบุรี และอุตรดิตถ์ โดยจ่ายผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) วงเงินรวมทั้งสิ้น 345,014,586 บาท เพื่อตั้งจ่ายที่กรมส่งเสริมการเกษตร ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ทั้งนี้ ให้เบิกจ่ายในงบเงินอุดหนุน ลักษณะเงินอุดหนุน ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณเกี่ยวกับการตรวจสอบรายชื่อเกษตรกรผู้ได้รับความเสียหายให้ครบถ้วนถูกต้องและไม่ซ้ำซ้อน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานว่า

1. ภัยธรรมชาติปี 2552 ส่งผลกระทบทำให้พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะได้เกิดสถานการณ์ภัยศัตรูพืชระบาด (เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล) ในพื้นที่หลายจังหวัด มีเกษตรกรประสบภัยเป็นจำนวนมาก บางพื้นที่ได้รับความช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้วจากงบประมาณขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เงินทดรองราชการในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2549 สำหรับพื้นที่มีความเสียหายเป็นจำนวนมากและยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการสำรวจตรวจสอบเอกสารหลักฐานให้ถูกต้องและเป็นจริง ทำให้เกินระยะเวลาการให้ความช่วยเหลือโดยเงินทดรองราชการ (ภายใน 3 เดือน)

2. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับรายงานการสำรวจพื้นที่ประสบภัยธรรมชาติปี 2552 ซึ่งได้รับความเสียหายจากภัยศัตรูพืชระบาด (เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล) ของจังหวัดกำแพงเพชร พิษณุโลก สุพรรณบุรี และอุตรดิตถ์ที่ยังไม่ได้รับ การช่วยเหลือจากกรมส่งเสริมการเกษตรช่วงประสบภัยระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม 2552 ถึงวันที่ 20 มกราคม 2553 ทำให้พื้นที่การเกษตร (ข้าว) เสียหายจำนวน 569,331 ไร่ เกษตรกรได้รับความเสียหาย จำนวน 31,171 ราย วงเงินขอรับความช่วยเหลือรวมทั้งสิ้น 345,014,586 บาท ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการสำรวจความเสียหายตามขั้นตอนของระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2546 แล้ว ปรากฏว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามกำหนดระยะเวลาของการให้ความช่วยเหลือโดยใช้เงินทดรองราชการภายในระยะเวลา 3 เดือนได้ โดยมีสาเหตุความล่าช้าตามขั้นตอนที่เกษตรกรต้องขอรับความช่วยเหลือ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ