รายงานผลการปฏิบัติการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 4, 2010 14:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการปฏิบัติการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2553 ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้แจ้งแนวทางและแผนปฏิบัติการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2553 ซึ่งมีแนวทางการปฏิบัติงานเน้นการป้องกันอุบัติเหตุ โดยจัดทำโครงการกรมพัฒนาฝีมือแรงงานร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล “Safety Holiday 7 วัน ขับขี่ปลอดภัย เทิดไท้องค์ราชัน” ซึ่งได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค (สพภ.) และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด (ศพจ.) ทุกจังหวัด พิจารณาใช้บทบาท ภารกิจ ศักยภาพ และงบประมาณดำเนินการสนับสนุนตามโครงการดังกล่าว

กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2553 เสร็จสิ้นแล้ว สรุปรายงานผลการดำเนินการ ดังนี้

1. ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ตำรวจจราจร ตำรวจทางหลวง เจ้าหน้าที่มูลนิธิ หน่วยกู้ภัย อาสาสมัคร หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ฯลฯ จัดฝึกอบรมให้ประชาชนทั่วไปได้มีความรู้ความเข้าใจในการขับขี่อย่างถูกวิธี การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และการตระหนักถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้น มีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น 650 คน

2. จัดฝึกอบรมสาขายกระดับฝีมือแรงงาน หรือเสริมทักษะฝีมือแรงงานให้แก่ผู้มีหน้าที่ให้บริการผู้ขับขี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ หรือมีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจจราจร ตำรวจทางหลวง หน่วยกู้ภัย มูลนิธิ และหน่วยงานต่างๆ ที่ดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องในเบื้องต้น มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมทั้งสิ้น 602 คน

3. สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค (สพภ.) และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด (ศพจ.) ร่วมดำเนินการตามโครงการฯ โดยมีการให้บริการตรวจสภาพซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ และรถจักรยานยนต์ โดยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้เดินทางทราบ ซึ่งดำเนินการเป็น 2 ช่วงดังนี้

3.1 ก่อนการเดินทางในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ 2553 ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม -9 เมษายน 2553 ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม - 9เมษายน 2553 ตั้งจุดบริการ ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค (สพภ.) และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด (ศพจ.) มีผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 4,213 คัน แยกเป็น รถจักรยานยนต์ 2,905 คัน รถยนต์ 1,308 คัน

3.2 ช่วงระหว่างเทศกาลสงกรานต์ 2553 ระหว่างวันที่ 12-18 เมษายน 2553 ตั้งจุดบริการถนนสายหลัก หรือจุดที่มีการจราจรหนาแน่น มีผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 1,045 คัน แยกเป็นรถจักรยานยนต์ 650 คัน รถยนต์ 395 คัน

4. การให้บริการตรวจสภาพรถยนต์/รถจักรยานนต์ช่วงก่อนเทศกาลและระหว่างเทศกาลประชาชนส่วนใหญ่จะใช้บริการในด้านต่างๆ เช่น ตั้งโซ่ ตรวจเช็คลมยาง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ เป่าเครื่องกรองอากาศ ปรับตั้งเบรค เป็นต้น

5. บริการอื่นๆ อาทิ บริการน้ำดื่ม กาแฟ บริการผ้าเย็น นวดผ่อนคลาย บริการพักรถ/พักคน จำนวนผู้ใช้บริการ 1,002 คน

                                    การให้บริการตรวจเช็คสภาพ      การให้บริการตรวจเช็คสภาพ
       ผลการฝึกอบรม (คน)                   และซ่อมบำรุง           และซ่อมบำรุงระหว่างเทศกาล      บริการอื่น ๆ
                                        ก่อนเทศกาล (คัน)                 (คัน)                  (คน)
    ขับขี่ปลอดภัย   การซ่อมบำรุงรักษาฯ    รถจักรยานยนต์       รถยนต์     รถจักรยานยนต์      รถยนต์
       650           602              2,905          1,308         650           395
                                          รวม 4,213 คัน               รวม 1,045 คัน          1,002 คน
         รวม 1,252 คน                      รวมการให้บริการทั้ง 2 ช่วง จำนวน 5,258 คัน

6. จากสถิติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในช่วงเทศกาลที่ผ่านมา ส่วนมากเป็นผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์และไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ วินัยจราจร ดังนั้นการที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดการฝึกอบรมในหลักสูตร การขับขี่ปลอดภัยให้กับประชาชนทั่วไป จึงเป็นการส่งเสริมการรณรงค์ช่วยลดอุบัติเหตุได้ทางหนึ่ง ไม่เฉพาะแต่ในช่วงเทศกาลเท่านั้น นอกจากนี้สถิติผู้มาใช้บริการตรวจสภาพรถยนต์ส่วนใหญ่นิยมใช้บริการก่อนช่วงเทศกาล ซึ่งจะสามารถลดอุบัติเหตุที่เกิดจากข้อขัดข้องจากยานพาหนะได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ