อนุสัญญาว่าด้วยเอกสิทธิ์และความคุ้มกันของสำนักเลขาธิการ บุคลากรของสำนักเลขาธิการ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 4, 2010 16:06 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง อนุสัญญาว่าด้วยเอกสิทธิ์และความคุ้มกันของสำนักเลขาธิการ บุคลากรของสำนักเลขาธิการ และผู้แทนสมาชิกของการประชุม

ว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติการลงนามอนุสัญญาว่าด้วยเอกสิทธิ์และความคุ้มกันของสำนักเลขาธิการ บุคลากรของสำนักเลขาธิการ และผู้แทนสมาชิกของการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (Conference on Interaction and Confidence Building Measures in Asia - CICA) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขอนุสัญญาฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีเป็นผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี ลงนามอนุสัญญาฉบับดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อได้ลงนามร่างอนุสัญญาดังกล่าวแล้วจะต้องดำเนินการขอรับความเห็นชอบของรัฐสภา ตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ก่อนดำเนินการให้มีผลผูกพันต่อไป

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการต่างประเทศเสนอว่า

1. CICA ก่อตั้งโดยความริเริ่มของสาธารณรัฐคาซัคสถานเมื่อปี 2535 เพื่อเป็นกลไกส่งเสริมสันติภาพ ความมั่นคง ความร่วมมือ และเสถียรภาพในเอเชีย ปัจจุบันมีสมาชิก 20 ประเทศ โดยประเทศไทยสมัครเป็นสมาชิกลำดับที่ 17 เมื่อปี 2547 ต่อมาในปี 2549 มีการก่อตั้งสำนักเลขาธิการ CICA ที่เมืองอัลมาตี สาธารณรัฐคาซัคสถาน และสำนักเลขาธิการฯ ได้เสนอร่างอนุสัญญาว่าด้วยเอกสิทธิ์และความคุ้มกันของสำนักเลขาธิการ บุคลากรของสำนักเลขาธิการ และผู้แทนของสมาชิกของ CICA ให้ประเทศสมาชิกพิจารณา

2. กระทรวงการต่างประเทศมอบหมายผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายจากกรมสนธิสัญญา และกฎหมายเข้าร่วมการประชุมพิจารณาร่างอนุสัญญาฯ กับผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจากประเทศสมาชิกของ CICA ตลอดมา ซึ่งในการประชุมคณะทำงานพิเศษและเจ้าหน้าที่อาวุโสของ CICA ครั้งล่าสุดที่เมืองอัลมาตี สาธารณรัฐคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 22-24 เมษายน 2553 ที่ประชุม มีมติเห็นชอบร่างอนุสัญญาดังกล่าว และขอให้ประเทศสมาชิกดำเนินกระบวนการภายในประเทศของตนให้แล้วเสร็จก่อนการประชุมระดับผู้นำของ CICA ครั้งที่ 3 ณ นครอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี ระหว่างวันที่ 7-9 มิถุนายน 2553 เพื่อให้มีการลงนามอนุสัญญาฯ ในการประชุมดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ