ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ พ.ศ. 2548 รวม 3 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 16, 2010 14:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ พ.ศ. 2548 รวม 3 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง รวม 3 ฉบับ

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีกำหนด จำนวน ชนิด ขนาด และเงื่อนไขในการดำรงหลักประกันและสินทรัพย์ของผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องจดทะเบียน พ.ศ. ....

1.1 กำหนดหลักประกันของผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องจดทะเบียนตามมาตรา 39 (1) อาจเป็นชนิดใดชนิดหนึ่ง ได้แก่ กรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดแบบ กำหนดเวลา ตามเงื่อนไข หนังสือรับรองจากสมาคม สถาบัน หรือองค์กรที่ให้ความคุ้มครองสมาชิก หนังสือค้ำประกันของธนาคารหรือหลักประกันอื่นใดในลักษณะเดียวกัน เป็นต้น ทั้งนี้ ตามจำนวนเงินความรับผิดหรือวงเงินค้ำประกันที่กำหนด (ร่างข้อ 1)

1.2 กำหนดให้ผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องจดทะเบียนตามมาตรา 39 (1) จะต้องเพิ่มวงเงินให้เท่ากับจำนวนที่กำหนดไว้ เมื่อมีการบังคับตามหนังสือค้ำประกันของธนาคารหรือลักประกันอื่นใด (ร่างข้อ 2)

1.3 การต่ออายุหลักประกันและการยื่นสำเนาหลักประกัน (ร่างข้อ 3)

1.4 กำหนดให้ผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องจดทะเบียนตามมาตรา 39 (1) ต้องดำรงสินทรัพย์ขั้นต่ำไว้ไม่น้อยกว่าแปดหมื่นหน่วยสิทธิพิเศษถอนเงิน ตลอดระยะเวลาที่ประกอบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (ร่างข้อ 4)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจดแจ้งเป็นผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ และการตั้งตัวแทนหรือสำนักงานสาขาในราชอาณาจักร พ.ศ. ....

2.1 กำหนดให้ยื่นคำขอจดแจ้งเป็นผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ พร้อมตั้งตัวแทนหรือตั้งสำนักงานสาขาในราชอาณาจักรตามแบบ ขต. — ค5 ท้ายกฎกระทรวงนี้ต่อนายทะเบียน ณ สำนักส่งเสริมการขนส่งทางน้ำและการพาณิชยนาวี กรมเจ้าท่า (ร่างข้อ 1)

2.2 กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาและดำเนินการคำขอจดแจ้งเป็นผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบของนายทะเบียน (ร่างข้อ 2)

2.3 กำหนดให้ใบจดแจ้งเป็นผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบให้เป็นไปตามแบบ ขต.-บ5 ท้ายกฎกระทรวงนี้ (ร่างข้อ 3)

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอต่ออายุใบทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ พ.ศ. ....

3.1 กำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องจดทะเบียนยื่นคำขอต่ออายุใบทะเบียนต่อนายทะเบียน ณ สำนักส่งเสริมการขนส่งทางน้ำและการพาณิชยนาวี กรมเจ้าท่า พร้อมเอกสารและหลักฐาน (ร่างข้อ 1)

3.2 กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาและดำเนินการคำขอต่ออายุใบทะเบียนของนายทะเบียน (ร่างข้อ 2)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ