แนวทางให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสมทบงบประมาณแก่กองทุนสวัสดิการชุมชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 15:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สมทบงบประมาณแก่กองทุนสวัสดิการชุมชน ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ ดังนี้

1. อปท.ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา สามารถจัดตั้งงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานและสมทบกองทุนสวัสดิการชุมชน ซึ่งเป็นภารกิจของ อปท.ในการสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มต่าง ๆ ในชุมชนที่มีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกกลุ่ม

2. การสมทบงบประมาณโดย อปท.แก่กองทุนสวัสดิการชุมชนเป็นการยึดหลักความเป็นหุ้นส่วนการพัฒนา โดยประชาชนออม 1 ส่วน อปท.สมทบงบประมาณ 1 ส่วน และรัฐบาล 1 ส่วน โดย อปท.พิจารณาสมทบงบประมาณได้ตามฐานะการคลังของแต่ละ อปท.

3. องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สามารถให้การสนับสนุนงบประมาณให้กับเทศบาล อบต. เพื่อการสมทบงบประมาณแก่กองทุนสวัสดิการชุมชนได้โดยปฏิบัติตามระเบียบ หนังสือสั่งการ ตามประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่ อปท.ที่เกี่ยวข้อง

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รายงานว่า

1. ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้สวัสดิการชุมชนเป็นวาระแห่งชาติในการสร้างหลักประกันความมั่นคงของชุมชนฐานราก ฟื้นฟูทุนทางสังคม เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคมในการจัดการดูแลช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เพื่อพัฒนาคนและสังคมให้มีคุณภาพ นำสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยได้อนุมัติงบประมาณสนับสนุนโครงการสนับสนุนสวัสดิการชุมชนในปี 2553 เป็นเงิน 727.3 ล้านบาท ผ่าน พม. และให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 272/2552 ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมพัฒนาการจัดสวัสดิการชุมชน โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นรองประธาน เพื่อเป็นกลไกการดำเนินงาน นั้น

2. ตั้งแต่เริ่มดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน 2552 ได้มีการอนุมัติงบประมาณสมทบกองทุนสวัสดิการชุมชนแล้ว 391กองทุน วงเงิน 115.081 ล้านบาท สมาชิกกองทุนที่ได้รับสมทบสวัสดิการ รวม 339,314 ราย ซึ่งในการดำเนินงานดังกล่าว เครือข่ายสวัสดิการชุมชนได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนการพัฒนาสวัสดิการชุมชนทุกจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่ดำเนินการไปได้ด้วยดี แต่ยังมีข้อติดขัดในบางเรื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสมทบงบประมาณกองทุนสวัสดิการชุมชนจาก อปท. ซึ่งขณะนี้ อปท.ส่วนหนึ่งเห็นว่ายังไม่มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ