การจัดทำโครงการ Linking communities in Southeast Asia to forestry-related voluntary carbon markets

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 15:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบในการจัดทำเอกสารโครงการ Linking communities in Southeast Asia to forestry-related voluntary carbon markets

2. เห็นชอบให้อธิบดีกรมป่าไม้เป็นผู้ลงนามเอกสารโครงการฯ ดังกล่าว โดยเมื่อคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว ขอให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจ (Full Powers) เพื่อให้อธิบดีกรมป่าไม้เป็นผู้แทนรัฐบาลลงนามในความตกลงดังกล่าวต่อไป และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศที่เห็นควรให้กรมป่าไม้เชื่อมโยงองค์ความรู้และประสบการณ์ที่จะได้รับภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการกับ FAO ภายใต้โครงการฯ นี้กับมาตรการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการทำลายป่าและการเสื่อมสภาพของป่าในประเทศกำลังพัฒนา (Reducing Emissions from Deforestation and Degradation in Developing Countries : REDD+) ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาในรายละเอียดภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) ด้วย โดยกรมป่าไม้อาจศึกษาแนวทางความเป็นไปได้ ติดตามพัฒนาการ และร่วมมือ/แลกเปลี่ยนข้อมูลกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อประโยชน์ในการประมวลท่าทีสำหรับผลักดันและรักษาผลประโยชน์ของไทยในเวทีการประชุมระหว่างประเทศดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ทั้งนี้ ร่างเอกสารโครงการฯ ดังกล่าวไม่เข้าข่ายมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่ต้องขอความเห็นชอบของรัฐสภา

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานว่า

1. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ได้มีหนังสือแจ้งให้ ทส.ทราบว่า Food and Agriculture Organization of the United Nations : FAO ได้เห็นชอบให้มีการดำเนินโครงการ Linking communities in Southeast Asia to forestry-related voluntary carbon markets โดยมีประเทศที่เข้าร่วมโครงการฯ ประกอบด้วย ประเทศไทย ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และขอให้ ทส. พิจารณาความเหมาะสมในการเข้าร่วมโครงการฯ

2. โครงการฯ ดังกล่าว มีสาระสำคัญโดยสรุป ดังนี้

2.1 ความเป็นมา โครงการนี้ฯ เป็นโครงการความร่วมมือทางวิชาการของ FAO ภายใต้โครงการ TCP/RAS/3210 (D) จัดทำขึ้นโดย FAO สำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกด้วยงบประมาณ 474,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยจะดำเนินการในประเทศไทย ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐฟิลิปปินส์

2.2 ระยะเวลาดำเนินการ 24 เดือน

2.3 หน่วยดำเนินการ กรมป่าไม้

2.4 วัตถุประสงค์โครงการฯ เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการพัฒนาศักยภาพของประเทศทั้งระดับชาติและระดับภูมิภาคในด้านตลาดคาร์บอน (carbon markets) และจัดทำแนวทางและระบบสารสนเทศเพื่อช่วยให้ชุมชนสามารถพัฒนาโครงการด้านป่าไม้สำหรับการเข้าสู่ตลาดคาร์บอน

2.5 กิจกรรมที่โครงการฯ จะดำเนินการ (1) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาค (regional workshop) เพื่อทราบถึงปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการดำเนินงาน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการค้าคาร์บอน จำนวน 1 ครั้ง (2) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการระดับประเทศ (national workshop) เพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้มี ส่วนได้ส่วนเสียประเทศละ 1 ครั้ง (3) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาค ครั้งที่ 2 เพื่อก่อให้เกิดการเรียนรู้ การแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดประสบการณ์ โดยจะจัดขึ้นที่ประเทศซึ่งมีโครงการต้นแบบตั้งอยู่ (4) เผยแพร่ข้อมูลและความรู้ที่ได้รับผ่านอินเทอร์เน็ต และจัดทำคู่มือเพื่อแจกจ่ายให้กับประเทศต่าง ๆ

2.6 ผลที่คาดว่าจะได้รับ (1) ชุมชนในประเทศต่าง ๆ สามารถจัดทำโครงการป่าต้นแบบ (model area) เพื่อเข้าร่วมตลาดคาร์บอนได้ โดยการให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ (2) มีการแลกเปลี่ยนความรู้และการร่วมมือระหว่างผู้มีบทบาทสำคัญในเรื่องการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและก๊าซคาร์บอนด้วยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ (3) มีการเผยแพร่ความรู้ผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตและหนังสือคู่มือแก่ชุมชนในระดับประเทศและระดับภูมิภาค

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ