ผลการเดินทางเยือนเขตปกครองพิเศษมาเก๊า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 16:27 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ผลการเดินทางเยือนเขตปกครองพิเศษมาเก๊า ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนของรัฐมนตรี

ว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย)

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อมูลผลการเดินทางเยือนเขตปกครองพิเศษมาเก๊า ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย) ของกระทรวงพาณิชย์ ดังนี้

1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้พบหารือกับ Mr. Fernando Chui Sai On ผู้บริหาร สูงสุดเขตบริหารพิเศษเมืองมาเก๊า (Chief Executive) และ Mr. Francis Tam Pak Yuen รัฐมนตรีเศรษฐกิจ และการเงินมาเก๊า (The Secretary for Economy and Finance) ซึ่งสามารถสรุปผลการหารือที่สำคัญได้ ดังนี้

1.1 ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าไทย-มาเก๊า

  • ฝ่ายไทยเสนอให้มีความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจและการค้า โดยการหาคู่ค้าที่เหมาะสมและมีศักยภาพ ส่งเสริมการสร้างเครือข่าย และใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญที่แต่ละฝ่ายมี เช่น ไทยเป็นแหล่งผลิตสินค้าที่สำคัญของโลกหลายรายการ โดยเฉพาะด้านอาหาร รวมถึงมีที่ตั้งอยู่ในศูนย์กลางอาเซียน ซึ่งจะรวม กลุ่มเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN economic Community: AEC) ในปี 2558 ในขณะที่ มาเก๊ามีความพร้อมด้านเงินทุน มีโครงการการลงทุนก่อสร้างขนาดใหญ่ มีธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมที่เข้มแข็ง รวมทั้งมีความตกลงทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด (Closer Economic Partnership Agreement : CEPA) กับสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งฝ่ายมาเก๊าได้เล็งเห็นถึงโอกาสดังกล่าวเช่นกัน และยินดีที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการมาเก๊าดำเนินธุรกิจร่วมกับฝ่ายไทย รวมทั้งมีโครงการที่จะจัดคณะนักธุรกิจมาเก๊าเยือนไทยในอนาคตอันใกล้

1.2 การผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร

  • ฝ่ายไทยแจ้งให้ทราบถึงศักยภาพด้านการส่งออก โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอาหาร และได้ให้ความมั่นใจในมาตรฐาน ความสะอาด ความปลอดภัยของสินค้า และขอให้ฝ่ายมาเก๊าผลักดันให้มีการนำเข้าสินค้าจากไทยโดยตรง แทนการนำเข้าผ่านฮ่องกง เพื่อขยายโอกาสการใช้สินค้าไทย โดยเฉพาะในโรงแรมและร้านอาหารต่างๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนมาเก๊าปีละกว่า 30 ล้านคน ในการนี้ ฝ่ายมาเก๊ารับที่จะพิจารณาสนับสนุนในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป

1.3 ความร่วมมือในธุรกิจบริการ

  • ฝ่ายไทยเสนอให้มีความร่วมมือด้านธุรกิจบริการ โดยเฉพาะธุรกิจสปา และนวดแผนไทย ในโรงแรมระดับ 5 ดาว ของมาเก๊า โดยฝ่ายไทยยินดีสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเดินทางมาร่วมพัฒนาระบบบริหารจัดการและบุคลากรยังมาเก๊า เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจร่วมกัน ในการนี้ ฝ่ายมาเก๊าจะแจ้งให้ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องทราบเพื่อโอกาสในการดำเนินธุรกิจร่วมกันต่อไป

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้เข้าร่วมพิธีเปิดสภาหอการค้ามาเก๊า-ไทย Macao- Thailand Chamber of Commerce (MTCC) และเป็นสักขีพยานในการรับมอบตำแหน่งประธาน MTCC ของ Mr. Lino Ho Weng Cheong ซึ่งมีนักธุรกิจสำคัญของมาเก๊ามาร่วมงานประมาณ 300 ราย และได้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับมาเก๊า และโอกาสในการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน

3. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้แต่งตั้ง Mr. Lino Ho Weng Cheong ประธาน MTCC ให้ดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ (Honorary Trade Advisor to the Ministry of Commerce) ทั้งนี้ คาดว่า Mr.Ho จะมีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้การค้าระหว่างไทยกับมาเก๊าขยายตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต โดย Mr. Ho ในฐานะประธาน MTCC ได้เชิญให้ฝ่ายไทยเข้าร่วมงาน Macau International Trade and Promotion Exhibition ครั้งที่ 15 ในเดือนตุลาคม 2553 ด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ