การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ“มหกรรมหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน:

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 7, 2010 14:15 —มติคณะรัฐมนตรี

การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ “มหกรรมหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน : รวมใจไทยทั้งชาติ พิทักษ์ราชด้วยภักดี”

คณะรัฐมนตรีรับทราบและอนุมัติตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเสนอ ทั้ง 4 ข้อ ดังนี้

1. รับทราบการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ “มหกรรมหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน : รวมใจไทยทั้งชาติ พิทักษ์ราชด้วยภักดี”

2. ให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และองค์กรต่าง ๆ มีส่วนร่วมในการสนับสนุน เผยแพร่ รณรงค์ประชาสัมพันธ์การดำเนินงาน รวมทั้งการระดมทุนเพื่อสมทบทุนโครงการหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน

3. ให้กระทรวงการคลังพิจารณาอนุมัติหลักเกณฑ์การนำเงินบริจาคสำหรับการนี้ เป็นค่าใช้จ่ายในการลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีตามประมวลรัษฎากร

4. อนุมัติในหลักการของการพิจารณาเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้แก่ผู้ที่บริจาคสมทบทุนตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่กำหนด

สาระสำคัญของเรื่อง

รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด รายงานว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 78 พรรษา 12 สิงหาคม 2553 โดยให้ทุกหน่วยงานได้เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดี นั้น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดได้มีมติเห็นชอบให้มีการจัดงานเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ภายใต้ชื่องาน “มหกรรมหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน : รวมใจไทยทั้งชาติ พิทักษ์ราชด้วยภักดี” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อระดมประชาชนสาขาอาชีพต่าง ๆ ทั่วประเทศ ร่วมกันแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี ด้วยการจัดกิจกรรมต่าง ๆ และร่วมระดมทุนเพื่อสมทบทุนกองทุนแม่ของแผ่นดิน เพื่อสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนสนองพระราชปณิธาน โดยกำหนดให้มีการจัดงานตั้งแต่เดือนมิถุนายน — กันยายน 2553 ซึ่งมีกิจกรรมหลัก 5 กิจกรรม ดังนี้

กิจกรรมที่ 1 รวมใจราษฎร์ ร่วมภักดี เป็นกิจกรรมที่จะขับเคลื่อนการดำเนินงานทั้งในหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินปัจจุบัน และหมู่บ้าน/ชุมชนทั่วประเทศ โดยจัดกิจกรรมแสดงความจงรักภักดี เนื่องในวันแม่แห่งชาติ (12 สิงหาคม) ภายใต้แนวคิด “ร่วมความดี ร่วมเกื้อกูล ในชุมชน น้อมเกล้าถวายแม่ของแผ่นดิน” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะให้ประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชนได้คิดกันเองตามสถานการณ์ที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ เช่น การจัดกิจกรรมการช่วยเหลือเกื้อกูลระหว่างกัน การทำบุญ โดยมุ่งหวังในการสร้างความสามัคคีในหมู่บ้าน/ชุมชน

กิจกรรมที่ 2 รณรงค์ประชาสัมพันธ์ กองทุนแม่ของแผ่นดินทั่วประเทศ เป็นกิจกรรมที่จะใช้สื่อทุกประเภท ทั้งโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ วิทยุ วิทยุชุมชน เคเบิลทีวี เสียงตามสายในหมู่บ้านต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ ความเข้าใจในกองทุนแม่ของแผ่นดิน และพร้อมที่จะร่วมดำเนินการต่าง ๆ

กิจกรรมที่ 3 ร่วมระดมทุน น้อมเกล้าสมทบกองทุนแม่ของแผ่นดิน สนองพระราชปณิธาน จะเน้นการมีส่วนร่วมของภาคต่าง ๆ ทั้งจังหวัด หน่วยงานภาครัฐ/ธุรกิจ เชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่าทั่วประเทศ มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยการสมทบสนับสนุนโครงการหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยเน้นที่ศรัทธา สนองพระราชปณิธาน

กิจกรรมที่ 4 มหกรรมเทิดไท้ราชินี สามัคคีทั่วแผ่นดิน เป็นกิจกรรมที่แสดงออกซึ่งความจงรักภักดีให้ประชาชนทั้งประเทศได้รับรู้ในพระราชกรณียกิจและร่วมสนับสนุนกองทุนแม่ของแผ่นดินในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งจะเป็นการจัดงานใหญ่ผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 5 เป็นรายการสด ในวันที่ 9 สิงหาคม 2553 ระหว่างเวลา 21.00-24.00 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล ทั้งการประชาสัมพันธ์โครงการหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน การนำเสนอตัวอย่างหมู่บ้านกองทุนแม่ดีเด่น และการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมสมทบทุน

กิจกรรมที่ 5 พิธีพระราชทานหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2553 โดยกระบวนการคัดเลือกหมู่บ้าน/ ชุมชนให้ได้รับพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดินตามหลักเกณฑ์ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ในปีนี้กำหนดในเบื้องต้นให้มีพิธีพระราชทานเงินกองทุนแม่ฯ ประมาณเดือนกันยายน 2553

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 กรกฎาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ