มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการพนันทายผลฟุตบอลโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 7, 2010 14:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการพนันทายผลฟุตบอลโลก ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติรายงานว่า ในระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน — 11 กรกฎาคม 2553 เป็นช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 (ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 19) ณ ประเทศแอฟริกาใต้ โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสื่อโทรทัศน์และสื่ออื่น ๆ ให้ประชาชนได้ชมการแข่งขันกันทั่วโลก และคาดว่าจะมีผู้ลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดทางกฎหมาย อีกทั้งยังเป็นสาเหตุหนึ่งของการก่ออาชญากรรมในกลุ่มคดีชีวิต ร่างกายและเพศ และคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์อีกด้วย

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลและการก่ออาชญากรรมในช่วงการแข่งขันฟุตบอลดังกล่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้กำหนดแนวทางการดำเนินการไว้ ดังนี้

1. มาตรการด้านการป้องกัน

1.1.1 จัดกำลังตำรวจทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบออกตรวจตราสถานบริการ สถานบันเทิง โรงแรม ร้านอาหารทั่วไป และหรือสถานที่อื่นใดที่เปิดให้บริการรับชมการแข่งขันฟุตบอล ซึ่งอาจมีการแอบแฝงจัดให้มีการพนันทายฟุตบอลขึ้น หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการจับกุมโดยเด็ดขาด และให้ทำการสืบสวนขยายผลให้ถึงแหล่งนายทุนและเจ้ามือหรือเครือข่ายรับพนันทายผลฟุตบอล (โต๊ะบอล) ทั้งที่เป็นผู้จัดให้มีการเล่นพนันโดยตรง และรับพนันทางอินเทอร์เน็ตอย่างจริงจัง

1.1.2 ประสานขอความร่วมมือกับหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแก่บุคคลทั่วไป โดยงดการบริการเว็บไซต์ที่จัดให้มีการเล่นพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอล

1.1.3 ประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่รับผิดชอบทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น ฝ่ายปกครอง สถาบันการศึกษา บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) รวมทั้งธนาคารต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อขอความร่วมมือในการแจ้งข้อมูลเพื่อป้องกันการลักลอบเล่นการพนันทายผลฟุตบอลในช่วงฤดูกาลแข่งขัน

2. มาตรการด้านการปราบปราม

2.1 เร่งดำเนินการปราบปรามจับกุมผู้ลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลอย่างจริงจัง ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำความผิดให้จับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย

2.2 กรณีเมื่อมีการจับกุมและสอบสวนขยายผลทราบถึงผู้ที่เกี่ยวข้องอันได้แก่ เจ้าของกิจการ หรือผู้ที่จัดให้มีการชมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน ปล่อยปละละเลยให้มีการเล่นพนันในสถานบริการของตน ให้เสนอใช้มาตรการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตแก่สถานบริการนั้น ๆ

2.3 ให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด และให้ดำเนินการทางวินัยหรืออาญากับข้าราชการตำรวจที่เข้าไปเกี่ยวข้อง มีส่วนได้เสียได้รับผลประโยชน์ หรือจงใจปล่อยปละละเลยจนทำให้มีหน่วยงานอื่นเข้ามาทำการจับกุมในพื้นที่รับผิดชอบ

2.4 ให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจภูธรภาค 1-9 ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จัดชุดเฉพาะกิจเพื่อทำหน้าที่ปราบปราม จับกุมและตรวจสอบ หรือสนับสนุนการปฏิบัติของสถานีตำรวจที่อาจปล่อยปละละเลย มีส่วนได้ส่วนเสียหรือที่ร้องขอการสนับสนุนกำลังในการปฏิบัติการตามมาตรการปราบปรามการลักลอบเล่นการพนันทายผลฟุตบอลโลก 2010 ให้ได้ผลอย่างจริง

3. มาตรการด้านการประชาสัมพันธ์

3.1 ประสานความร่วมมือกับสถานศึกษา เจ้าของหอพัก บ้านเช่า สถานบริการ สถานประกอบการต่างๆ ในพื้นที่ ให้ช่วยสอดส่องดูแลมิให้มีการเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลในสถานที่ดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อให้คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อเด็กและเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติต่อไป

3.2 เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ทางสถานีวิทยุในเครือข่ายเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึงโทษของการเล่นการพนัน ตลอดจนการขอความร่วมมือจากผู้ปกครองของเยาวชน นักเรียน นักศึกษาและสารวัตรนักเรียนให้ความสนใจ สอดส่องดูแลเอาใจใส่ต่อบุตรหลาน เยาวชน ในปกครองอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอล

4. สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ให้หน่วยปฏิบัติที่มีเขตพื้นที่รับผิดชอบจัดเตรียมมาตรการป้องกันปราบปรามแก๊งรับจ้างทวงหนี้ในพื้นที่ที่มีพฤติการณ์ข่มขู่ ทำร้ายลูกหนี้อันเกิดจากการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลไว้ด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 กรกฎาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ