ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้ตรวจพิสูจน์ยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 11, 2010 12:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้ตรวจพิสูจน์ยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและ ร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอว่า

1. โดยที่มีระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้ตรวจพิสูจน์ยาเสพติด พ.ศ. 2546 เพื่อจ่ายเป็นค่าตอบแทนให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดของกลาง เนื่องจากลักษณะงานการตรวจพิสูจน์ของกลางยาเสพติดต้องใช้ประสบการณ์ความรู้ความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ โดยผลของการตรวจพิสูจน์ มีความสำคัญในทางคดีเป็นประโยชน์ในการพิพากษาคดีของศาล รวมทั้งเพื่อสร้างขวัญกำลังใจและแรงจูงใจให้ผู้ตรวจพิสูจน์ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ

2. เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ปรับโครงสร้างหน่วยงานภายในของสำนักงานฯ ใหม่ โดยพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552 และกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2552 มีผลให้สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ตำรวจซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดถูกปรับเปลี่ยนเป็นสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ โดยแบ่งส่วนราชการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจเป็นกองพิสูจน์หลักฐานกลางและศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 — 10 ขึ้นทำหน้าที่แทนกองพิสูจน์หลักฐานและกองวิทยาการภาค ซึ่งกองพิสูจน์หลักฐานกลางมีผู้บังคับการเป็นหัวหน้าหน่วยงานและศูนย์พิสูจน์หลักฐานมี ผู้บังคับการหรือรองผู้บังคับการเป็นหัวหน้าหน่วยงานแล้วแต่กรณี ทำให้มีปัญหาไม่สามารถเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับ ผู้ตรวจพิสูจน์ได้ตามระเบียบข้อ 1.

3. กระทรวงการคลังจึงเห็นควรแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้ตรวจพิสูจน์ยาเสพติด พ.ศ. 2546 เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ปรับโครงสร้างหน่วยงานภายในของสำนักงานฯ ใหม่ มีชื่อเรียกเปลี่ยนไป ไม่ตรงกับชื่อหน่วยงานที่กำหนดไว้ในข้อ 6 ของระเบียบฯ ทำให้ไม่สามารถเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับผู้ตรวจพิสูจน์ได้ ดังนั้น เพื่อให้การเบิกจ่ายเป็นไปอย่างถูกต้องจึงต้องแก้ไขระเบียบฯ รวมทั้งแก้ไขความที่เกี่ยวกับการเบิกจ่ายในเรื่องวิธีการเบิกเงินให้สอดคล้องกับการเบิกจ่ายเงินในระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) การกำหนดอำนาจ การพิจารณาอนุมัตินอกเหนือระเบียบฯ

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. ยกเลิกความในข้อ 6 ของระเบียบฯ และกำหนดเป็น “การขอรับเงินค่าตอบแทนตามข้อ 5 ให้ผู้ตรวจพิสูจน์ในสังกัดของสำนักงาน ป.ป.ส. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยื่นแบบขอรับเงินค่าตอบแทนตามแบบท้ายระเบียบพร้อมทั้งแนบหนังสือการนำส่งของกลางมาตรวจพิสูจน์จากหน่วยงานนำส่งตรวจพิสูจน์และสำเนารายงานผลการตรวจคุณภาพวิเคราะห์และหรือปริมาณวิเคราะห์แล้วแต่กรณี โดยให้ยื่นต่อหัวหน้าส่วนราชการเจ้าของงบประมาณหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้รับแบบขอรับเงินค่าตอบแทนและอนุมัติการเบิกจ่าย” (ร่างข้อ 3)

2. ยกเลิกความในข้อ 7 ของระเบียบฯ และกำหนดเป็น “ให้ส่วนราชการผู้เบิกส่งคำขอเบิกเงินซึ่งตรวจสอบถูกต้องแล้ว โดยบันทึกรหัสงบประมาณแหล่งของเงินและกิจกรรมหลักมายังกรมบัญชีกลาง สำนักงานคลังจังหวัดสำหรับแบบขอรับเงินค่าตอบแทนให้เก็บไว้ที่ส่วนราชการเพื่อให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบ” (ร่างข้อ 4)

3. เพิ่มความในข้อ 11 ของระเบียบฯ เป็น “ให้ปลัดกระทรวงการคลังรักษาการตามระเบียบนี้ และกรณีที่ ไม่สามารถปฏิบัติได้ตามระเบียบ ให้ขอตกลงกระทรวงการคลังก่อน” (ร่างข้อ 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ