ร่างกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่งของข้าราชการครู

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 1, 2010 09:13 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) พ.ศ. .... และร่างกฎ ก.ค.ศ. ที่เกี่ยวข้อง รวม 3 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) พ.ศ. .... และร่างกฎ ก.ค.ศ.ที่เกี่ยวข้อง รวม 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. สำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลัง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและไม่เหลื่อมล้ำกับการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนสามัญ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รายงานว่า

1. พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 มาตรา 38 วรรคสอง บัญญัติว่าการกำหนดระดับตำแหน่ง และการให้ได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎ ก.ค.ศ. โดยให้นำกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดตำแหน่งและการให้ได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนสามัญมาใช้บังคับโดยอนุโลม

2. พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ได้มีการปรับเปลี่ยนระบบตำแหน่งของข้าราชการพลเรือน จึงมีผลกระทบต่อระบบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ที่ต้องปรับเปลี่ยนไปตามแนวทางที่ ก.พ.กำหนด

3. กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการกำหนดระดับตำแหน่งและการให้ได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) พ.ศ. 2550 ที่กำหนดไว้เดิมไม่สอดคล้องกับระบบตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ที่ปรับเปลี่ยนใหม่ จึงต้องออกกฎ ก.ค.ศ. นี้

4. สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้ดำเนินการจัดทำร่างกฎ ก.ค.ศ. ในเรื่องดังกล่าว โดยมีการจัดประชุมสัมมนา และนำร่างกฎ ก.ค.ศ. เสนอต่อที่ประชุม อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเกี่ยวกับตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ในการประชุมครั้งที่ 11/2552 เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2552 ที่ประชุม อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายและระบบบริหารงานบุคคล ในการประชุมครั้งที่ 3/2553 เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2553 และในการประชุมครั้งที่ 4/2553 เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2553 ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้สำนักงาน ก.ค.ศ. จัดทำร่างกฎ ก.ค.ศ.แยกเป็น 3 ฉบับ โดยใช้แนวทางเดียวกับสำนักงาน ก.พ.และมอบให้สำนักงาน ก.ค.ศ.นำเสนอ ก.ค.ศ.พิจารณาต่อไป

5. คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการประชุมครั้งที่ 5/2553 เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2553 ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎ ก.ค.ศ. ทั้ง 3 ฉบับดังกล่าวแล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎ ก.ค.ศ.

1. ร่างกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) พ.ศ. ....

1.1 กำหนดให้ตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) มี 2 ประเภท (ร่างข้อ 2)

1.2 กำหนดนิยามของตำแหน่งประเภทวิชาการ และกำหนดระดับตำแหน่งประเภทวิชาการ (ร่างข้อ 3 และร่างข้อ 4)

1.3 กำหนดนิยามของตำแหน่งประเภททั่วไป และกำหนดระดับตำแหน่งประเภททั่วไป (ร่างข้อ 5 และร่างข้อ 6)

1.4 กำหนดให้ ก.ค.ศ. มีอำนาจกำหนดตำแหน่งอื่นนอกจากที่กำหนดไว้แล้วในกฎ ก.ค.ศ.นี้ (ร่างข้อ 7)

1.5 กำหนดให้การวางแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.ค.ศ. กำหนด (ร่างข้อ 8)

2. ร่างกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ได้รับเงินเดือน พ.ศ. ....

2.1 กำหนดให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) รับเงินเดือนในขั้นต่ำขั้นสูงของระดับเงินเดือนตามบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนสามัญท้ายพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 และกำหนดข้อยกเว้น (ร่างข้อ 2)

2.2 กำหนดระดับเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ผู้ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไประดับอาวุโส ตำแหน่งประเภทวิชาการระดับปฏิบัติการ และระดับตำแหน่งประเภท สายงาน และระดับอื่นที่ ก.ค.ศ. กำหนด (ร่างข้อ 3)

2.3 กำหนดให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ผู้ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งตามมาตรา 57 มาตรา 58 มาตรา 59 มาตรา 61 หรือมาตรา 63 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ให้ได้รับเงินเดือนในอัตราที่ ก.ค.ศ.กำหนด (ร่างข้อ 4)

2.4 กำหนดให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ที่มีลักษณะหน้าที่เช่นเดียวกับข้าราชการพลเรือนสามัญ หากระดับตำแหน่งและการให้ได้รับเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนสามัญเปลี่ยนแปลงไปก็ให้ได้รับเงินเดือนเช่นเดียวกับข้าราชการพลเรือนสามัญ (ร่างข้อ 5)

3. ร่างกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทาง การศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ได้รับเงินประจำตำแหน่ง พ.ศ. ....

3.1 กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) (ร่างข้อ 2)

3.2 กำหนดอัตราเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ในตำแหน่งประเภทวิชาการ (ร่างข้อ 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ