การแก้ไขปัญหาการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารข้อความเสียงผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 1, 2010 11:47 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การแก้ไขปัญหาการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารข้อความเสียงผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในรูปแบบ VOIP

ในลักษณะอาชญากรรมข้ามชาติและความมั่นคง

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขปัญหาเชิงบูรณาการโดยเชิญผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมหารือ กำหนดแนวทางในการจัดระเบียบควบคุมการใช้ระบบ VOIP อย่างเป็นรูปธรรมโดยด่วน ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เสนอว่า เทคโนโลยีการสื่อสารข้อความเสียงผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ในรูปแบบ VOIP (Voice Over Internet Protocol) กำลังเป็นที่นิยมและมีการใช้กันอย่างแพร่หลายกว้างขวาง เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนต่ำ ประหยัดค่าใช้จ่ายและมีประสิทธิภาพสูง ปัจจุบันมีบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการเป็นผู้ให้บริการ VOIP (VOIP gateway) จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติจำนวนหลายราย ซึ่งมีความจำเป็นในการป้องกันการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารข้อความเสียงผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในรูปแบบ VOIP ในลักษณะอาชญากรรมข้ามชาติ แต่ทั้งนี้ การจัดระเบียบหรือการจัดระบบเพื่อควบคุมการใช้งาน โดยภาครัฐ ยังขาดความเคร่งครัดเพียงพอ ทำให้ยากต่อการสืบสวนหาแหล่งที่มาหรือการควบคุมข้อมูลข่าวสารเพื่อความมั่นคง ประกอบกับการดำเนินการในรูปแบบบริการ VOIP ที่ถูกนำไปใช้อย่างไม่ถูกต้องอาจก่อให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจ สังคม ทั้งทางตรงและทางอ้อม หากรัฐบาลไม่หันมาสนใจในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น อาจเป็นภัยต่อความมั่นคง สังคมและเศรษฐกิจของประเทศได้

2. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในฐานะผู้มีอำนาจเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ รวมทั้งเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ บูรณาการการทำงานกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พิจารณาแล้วเห็นว่า การใช้บริการโทรศัพท์พื้นฐานหรือโทรศัพท์เคลื่อนที่เมื่อผู้เรียกซึ่งอยู่ต่างประเทศ (A Number) ใช้บริการโทรศัพท์แบบ VOIP โทรเข้าหาเครื่องผู้รับ (B Number) จะไม่ปรากฏเลขหมายต้นทางที่แท้จริง แต่จะปรากฏเลขหมายของผู้ให้บริการ VOIP แทน หรือไม่ปรากฏเลขหมาย (Private Number/Unknown Number) หรือปรากฏเป็นเลขหมายปลอม ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับระบบที่บริษัท VOIP Gateway ได้ตั้งไว้ การไม่จัดระเบียบในการสร้างหมายเลขตัวแทนบริษัทที่ได้รับอนุญาต (User Agent) ดังกล่าวนอกจากทำให้ยากต่อการสืบสวนถึงแหล่งที่มาของสัญญาณแล้ว ยังเป็นช่องทางของผู้แสวงหาประโยชน์ต่อโครงการพื้นฐานเครือข่ายการสื่อสารภายในประเทศ เช่น มีการติดตั้งระบบ VOIP โดยไม่ได้รับอนุญาต มีขบวนการอาชญากรรมหรือผู้ไม่หวังดีเข้ามาใช้บริการผ่านระบบ

ดังนั้น ในการดำเนินการสืบสวน สอบสวน จับกุม ต้องอาศัยความร่วมมือกับส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้สอดคล้องต่อภารกิจและการดำเนินงานของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในสภาพปัญหาและความท้าทายที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต เห็นควรเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขปัญหาเชิงบูรณาการโดยเชิญผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เป็นต้น เข้าร่วมหารือ กำหนดแนวทางในการจัดระเบียบควบคุมการใช้งานระบบ VOIP อย่างเป็นรูปธรรมโดยด่วน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ