การรักษาระบบคุณธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 8, 2010 16:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่นายขจัดภัย บุรุษพัฒน์ ที่ปรึกษาสมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทย ขอให้ดูแลการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในหน่วยงานต่างๆ ในขอบเขตอำนาจรัฐมนตรีให้เป็นไปตามหลักคุณธรรมอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในระบบราชการอย่างแท้จริง ดังนี้

สมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทยได้ถือเป็นนโยบายสำคัญมาโดยตลอดที่จะให้ระบบคุณธรรมดำรงไว้ในระบบราชการให้ได้ ทั้งนี้เพราะตระหนักว่าข้าราชการเป็นกลไกสำคัญของรัฐในการนำนโยบายไปปฏิบัติให้ บังเกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อนำความเจริญก้าวหน้า ความสงบเรียบร้อยและความร่มเย็นมาสู่ประชาชนและบ้านเมือง ด้วยเหตุนี้ขวัญและกำลังใจในการทำงานของข้าราชการจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเสริมสร้างและดำรงรักษาไว้ จากการตรวจสอบของสมาคมฯ ในหน่วยราชการต่าง ๆ และจากการร้องเรียนของข้าราชการ ปรากฏว่ายังคงมีการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องชอบธรรม ไม่เป็นไปตามระบบคุณธรรมในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ซึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินการของฝ่ายการเมือง

ตามระบบคุณธรรมนั้นการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการทุกระดับ จะต้องคำนึงถึงความรู้ ความสามารถ ความเป็นธรรม ความเสมอภาค ผลงาน ประโยชน์ของทางราชการและความอาวุโส แต่ข้อเท็จจริงที่ปรากฏอยู่ในขณะนี้มีการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงในบางกระทรวง ที่ไม่เป็นธรรมตามระบบคุณธรรม โดยฝ่ายการเมืองมักจะอ้างความเหมาะสมมาเป็นเหตุผลหลักในการแต่งตั้งโยกย้าย ซึ่งเป็นเหตุผลที่ไม่อาจรับฟังได้

การดำเนินการที่ไม่ยึดหลักความถูกต้องชอบธรรม มีการเบี่ยงเบนไปใช้ระบบอุปถัมภ์และความรู้สึกส่วนตัว เพื่อหวังประโยชน์ทางการเมือง หรือประโยชน์อื่นใด ซึ่งเป็นการทุจริตเชิงนโยบายในลักษณะหนึ่ง ทำให้ข้าราชการที่ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต อุทิศตนให้กับงานในหน้าที่เกิดความรู้สึกท้อแท้หมดกำลังใจ ความเสียหายก็จะเกิดขึ้น กับระบบราชการ และสร้างความเสื่อมเสียให้กับรัฐบาลอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

สมาคมฯ ใคร่ขอความกรุณานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล และประธาน ก.พ. ได้โปรดดูแลให้การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในขอบเขตอำนาจรัฐมนตรีเป็นไปตามหลักคุณธรรมอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในระบบราชการอย่างแท้จริง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ