การรายงานผลการดำเนินการกับเงินและสิ่งของบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสาธารณรัฐเฮติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 15, 2010 15:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการดำเนินการกับเงินและสิ่งของบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสาธารณรัฐเฮติ ตามมติของคณะกรรมการศูนย์รวมน้ำใจชาวไทยช่วยผู้ประสบภัยเฮติ ซึ่งมีนายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานกรรมการอำนวยการศูนย์รวมน้ำใจชาวไทยช่วยผู้ประสบภัยเฮติ ครั้งที่ 3/2553 เมื่อวันอังคารที่ 7 กันยายน 2553 ดังนี้

1. เห็นชอบให้นำเงินบริจาคของศูนย์รวมน้ำใจชาวไทยฯ ของสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 90,266,769.89 บาท รวมกับยอดเงินบริจาคของศูนย์รวบรวมเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยเฮติของกระทรวงการต่างประเทศ จำนวน 8.1 ล้านบาท รวมกันเป็นเงินจำนวน 98,366,769.89 บาท โดยนำไปบริหารจัดการโดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้

(1) ส่วนที่ 1 ร้อยละ 70 ของยอดเงินรวมซึ่งรวมดอกเบี้ย ณ วันปิดบัญชี ประมาณ 68.835 ล้านบาท หรือ ประมาณ 2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้บริจาคสมทบแก่กองทุนฟื้นฟูสาธารณรัฐเฮติ (Haiti Reconstruction Fund : HRF) ตามคำเชิญของธนาคารโลก

(2) ส่วนที่ 2 ร้อยละ 30 ของยอดเงินรวมซึ่งรวมดอกเบี้ย ณ วันปิดบัญชี ประมาณ 29.501 ล้านบาท หรือ ประมาณ 9 แสนดอลลาร์สหรัฐ ให้บริจาคแก่รัฐบาลสาธารณรัฐเฮติ โดยมอบหมายให้ นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและประธานกรรมการอำนวยการศูนย์รวมน้ำใจฯ เป็นผู้นำไปมอบแก่รัฐบาลเฮติ ในเบื้องต้น คาดว่าจะบริจาคให้แก่เอกอัครราชทูตเฮติประจำกรุงโตเกียว ซึ่งมีเขตอาณาครอบคลุมประเทศไทย ในระหว่างการเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ การประสานงานเพื่อกำหนดวัน เวลา และสถานที่ส่งมอบเงิน รวมถึงขั้นตอนพิธีการต่าง ๆ นั้น ให้กระทรวงการต่างประเทศรับผิดชอบดำเนินการประสานในรายละเอียดต่อไป

2. เห็นชอบให้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ร่วมกันบริหารจัดการเรื่องการจัดส่งข้าวสารส่วนที่เหลือให้แก่สาธารณรัฐเฮติ จนครบจำนวน 20,000 ตัน เนื่องจากการขนส่งข้าวมีค่าใช้จ่ายสูงมากจึงมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศประสานงานกับโครงการอาหารโลก (World Food Programme : WFP) หาเงินสนับสนุนเป็นค่าใช้จ่ายในการขนส่งข้าว โดยให้กระทรวงพาณิชย์จัดเตรียมข้าว ทั้งนี้ ให้ทยอยส่งเมื่อมีความพร้อมและไม่มีภาระงบประมาณในด้านค่าขนส่ง

3. ข้าวสารที่รับบริจาคจากประชาชนตามข้อ 3.2.3 มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า กระทรวงพาณิชย์ นำไปปรับปรุงและนำไปรวมกับข้าวสารที่จะต้องส่งไปสาธารณรัฐเฮติ ในเดือนตุลาคม 2553 ภายในจำนวน 3,832 ตัน

4. โดยที่ค่าใช้จ่ายในการขนส่งสิ่งของบริจาคมีจำนวนสูงมาก จึงเห็นชอบให้ สปน. บริหารจัดการกับสิ่งของบริจาค ดังนี้

(1) เวชภัณฑ์สิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค รวม 3,563 ลัง มูลค่า 29,049,355 บาท ซึ่งมูลนิธิ ดร. เทียม โชควัฒนา และบริษัทในเครือสหพัฒน์บริจาค ส่วนที่จำกัดอายุการใช้งานให้ประสานผู้บริจาคเพื่อจะนำไปจำหน่ายเป็นเงินแล้วมอบให้กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปบริจาคช่วยเหลือ ผู้ประสบสาธารณภัยภายในประเทศ

สำหรับเวชภัณฑ์ สิ่งของ และเครื่องอุปโภคบริโภค ในส่วนที่เก็บรักษาไว้ได้ให้ สปน.ประสานผู้บริจาค เพื่อจะนำไปแจกจ่ายผู้ประสบสาธารณภัยภายในประเทศหรือช่วยเหลือผู้ยากจน ผู้ด้อยโอกาสตามที่ สปน. เห็นสมควร

ทั้งนี้ สปน. ได้ประสานงานกับผู้บริหารในเครือสหพัฒน์ฯ แล้ว แจ้งว่าไม่ขัดข้อง

(2) ไม้เท้าและไม้ค้ำยันสำหรับคนพิการ จำนวน 305 อัน ซึ่งสมาชิกวุฒิสภา โดยนางยุวดี นิ่มสมบูรณ์ ประธานกรรมาธิการพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภาและคณะบริจาค เห็นชอบให้ สปน. ประสานผู้บริจาคเพื่อนำไปมอบให้สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย หรือดำเนินการอื่นตามที่ผู้บริจาคเห็นสมควร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ