การกำหนดให้วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นวันรัฐพิธี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 6, 2010 13:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบกำหนดให้วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช วันที่ 17 มกราคม ของทุกปี และวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช วันที่ 11 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันรัฐพิธี โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. พ่อขุนรามคำแหงมหาราช และสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงได้รับการถวาย “มหาราช” ด้วยทรงมีคุณูปการในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองต่อชาติไทยนานัปการ เป็นที่ประจักษ์ชัดแจ้งทั้งในด้านการปกครอง ด้านความมั่นคง ด้านการเจริญสัมพันธไมตรีและการค้าขายกับต่างประเทศ รวมทั้งด้านการศาสนาและศิลปวัฒนธรรม

2. ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้มีหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรีขอให้พิจารณาข้อเสนอของนายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุโขทัย ที่ขอให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2532 โดยขอให้กำหนดให้วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช วันที่ 17 มกราคม ของทุกปี เป็นวันรัฐพิธี

3. สำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาเรื่องตามข้อ 2 ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2532 แล้ว เห็นสมควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณากำหนดให้วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นวันรัฐพิธี โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ

4. รัฐพิธี หมายถึง งานที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติให้กำหนดเป็นรัฐพิธี และได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานให้ทรงรับไว้เป็นงานรัฐพิธี มีหมายกำหนดการที่กำหนดไว้เป็นประจำเช่นเดียวกับงานพระราชพิธี ซึ่งจะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในพิธี หรือจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีผู้แทนพระองค์ไปเป็นประธาน โดยข้าราชการผู้มีตำแหน่งเฝ้าฯ มีหน้าที่จะต้องไปเข้าเฝ้าฯ ในรัฐพิธีดังกล่าว

5. พระมหากษัตริย์ไทยที่ทรงได้รับการถวาย “มหาราช” มี 6 พระองค์ โดยได้มีการกำหนดให้วันสมเด็จ พระนเรศวรมหาราช วันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันปิยมหาราช (พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว) เป็นวันรัฐพิธีแล้ว ส่วนวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ยังมิได้กำหนดเป็นวันรัฐพิธี เพื่อเป็นการเทิดทูนและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของมหาราชทั้งสองพระองค์นี้ จึงสมควรกำหนดให้วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นวันรัฐพิธีเช่นเดียวกับมหาราชพระองค์อื่น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ