สรุปสถานการณ์พลังงานของประเทศไทย ณ เดือนมกราคม

ข่าวทั่วไป Friday February 28, 2014 17:25 —กรมพัฒนา และส่งเสริมพลังงาน

ประเทศไทยมีการใช้พลังงานในเดือนแรกของปี 2557 มีปริมาณ 6,452 พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 0.8 คิดเป็นมูลค่ากว่า 162,400 ล้านบาท
การใช้พลังงานยังคงเพิ่มขึ้นตามการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยที่น้ำมันสำเร็จรูปยังคงเป็นพลังงานที่ใช้มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 49.7 ของการใช้พลังงานขั้นสุดท้ายทั้งหมด รองลงมาประกอบด้วย ไฟฟ้า พลังงานหมุนเวียนดั้งเดิม พลังงานหมุนเวียน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน/ลิกไนต์ คิดเป็นร้อยละ 15.9 12.1 8.4 7.1 และ 6.8 ตามลำดับ

จากรายงานภาวะเศรษฐกิจเดือนมกราคม 2557 ของธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่าเศรษฐกิจโดยภาพรวมหดตัวจากเดือนก่อนตามภาวะการส่งออก ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองมากขึ้น ขณะเดียวกันครัวเรือนและธุรกิจยังระมัดระวังในการใช้จ่าย ส่งผลให้การบริโภค การลงทุน การผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงอ่อนแอ ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวม อัตราเงินเฟ้อปรับสูงขึ้นตามการส่งผ่านต้นทุนไปยังราคาอาหารสำเร็จรูปที่มากขึ้น การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ส่วนดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลจากการเกินดุลบริการ ขณะที่รายได้และเงินโอนดุลเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลจากการชำระคืนเงินกู้ระยะสั้นจากต่างประเทศของสถาบันรับฝากเงินและการขายหลักทรัพย์ของนักลงทุนต่างชาติเป็นสำคัญ ทำให้ในภาพรวมดุลการชำระเงินเกินดุล

อย่างไรก็ตามการใช้พลังงานยังคง เพิ่มขึ้นเกือบทุกสาขาเศรษฐกิจ โดยพบว่า สาขาเกษตรกรรม อุตสาหกรรม บ้านอยู่อาศัย สาขาธุรกิจการค้า และขนส่ง เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 2.7 3.0 3.3 4.0 และ 2.0 ตามลำดับ โดยสาขาอุตสาหกรรม ยังคงเป็นสาขาที่มี การใช้พลังงานในสัดส่วนที่สูงกว่าสาขาอื่น โดยมีสัดส่วนการใช้ ร้อยละ 37.1 ของการใช้พลังงานขั้นสุดท้ายทั้งหมดรองลงมาเป็นสาขาขนส่ง บ้านอยู่อาศัย ธุรกิจการค้า และเกษตรกรรมโดยมีการใช้ ร้อยละ 35.4 15.1 7.2 และ 5.2 ตามลำดับในเดือนแรกของปี 2557 ประเทศไทยมีการนำเข้าพลังงาน คิดเป็นมูลค่ากว่า 122 พันล้านบาท โดยมีการนำเข้าน้ำมันดิบมากที่สุด ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยในตลาดโลกอยู่ที่ 104.0 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

จากการที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานทดแทนในประเทศเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน โดยลดสัดส่วนการใช้พลังงานต่อผลิตภัณฑ์มวลรวม (Energy Intensity) พบว่า ในเดือนแรกของปี 2557 ประเทศไทยมีการใช้พลังงานทดแทน 719 พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.6 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนสัดส่วนการใช้พลังงานต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง


แท็ก น้ำมันดิบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ