งานศึกษาค้นคว้า: กรณีศึกษา-การพัฒนาคุณภาพสื้อผ้าสำเร็จรูป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 20, 2013 14:10 —กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ส่งผลให้สภาพสังคมเกิดการแข่งขันในทุกๆ ด้านทักษะความรู้ความชำนาญเฉพาะทาง มีผลต่อการแข่งขันในอาชีพการงานและเกิดเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ด้วยนโยบายของภาครัฐที่พยายามยกระดับความรู้ความชำนาญให้กับประชากรของประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของอุตสาหกรรม และสร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ ทำให้ผู้ที่กำลังมองหาโอกาส ส่วนใหญ่ให้ความสนใจใฝ่หาความรู้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของตนเอง

ศูนย์อบรมแพ็ทเทิร์นอุตสาหกรรม แพ็ทเทิร์น ไอที ถือเป็นสถาบันฝึกอบรมด้านเสื้อผ้าสำเร็จรูป เป็นหน่วยงานอบรมให้ข้อมูลความรู้และทักษะเฉพาะด้าน “งานเสื้อผ้าสำเร็จรูป” มีจุดประสงค์มุ่งเน้นพัฒนาผู้ประกอบการเสื้อผ้าสำเร็จรูป และบุคลากรหน่วยการผลิตเสื้อสำเร็จรูป ตั้งแต่กิจการขนาดเล็กถึงระดับอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการทำเสื้อผ้าเป็นสินค้าสำเร็จรูปให้ได้คุณภาพและคุณลักษณะตามประเภทสินค้าที่ควรจะเป็น รวมถึงเน้นย้ำวางรากฐานแนวคิดการพัฒนาคุณภาพสินค้าเพื่อการเพิ่มมูลค่าจากการดำเนินการผลิตที่มีประสิทธิภาพ โดยไม่ส่งผลกระทบกับต้นทุนหรืออาจช่วยลดต้นทุนที่เกิดจากการสูญเสียระหว่างการผลิต ในทิศทางที่สามารถปฏิบัติได้จริง ที่มุ่งเน้นกลุ่มอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปโดยเฉพาะ สอนเพื่อนำไปใช้กับงานเสื้อผ้าสำเร็จรูป หรือ เสื้อผ้าเพื่อการค้าจริงๆ ไม่ใช่งานแฟชั่นโชว์หรืองานตัดเสื้อหน้าร้านทั่วไป

ซึ่งกลุ่มผู้ประกอบการสิ่งทอ จังหวัดตาก ที่ได้รับการอบรมโดยครูน้ำตาล ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์อบรมแพ็ทเทิร์นอุตสาหกรรมแพ็ทเทิร์น ไอที สามารถนำเอาความรู้ที่ได้รับจากการเข้าอบรมไปต่อยอดความคิดในการพัฒนาสินค้าของทางกลุ่ม เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยการเรียนจะอาศัยหลักการ PATTERN CONTROL ซึ่งเป็นผลงานวิจัยและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการธุรกิจเสื้อผ้าทั่วประเทศ ภาพรวมทุกหลักสูตรของศูนย์อบรมล้วนมุ่งเน้นสร้างทักษะความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำเสื้อผ้าสำเร็จรูปทั้งสิ้น ตั้งแต่การออกแบบคัดสรรแบบ Design การสร้าง Pattern และขึ้นตัวอย่างตลอดจนถึงเทคนิควิธีการตัดเย็บ รวมทั้งอบรมขั้นตอนการทำงานต่างๆ จนสำเร็จเป็นสินค้า

หลักการออกแบบเสื้อผ้าสำเร็จรูป สามารถจำแนกออกเป็น 2 ประเภท

ประกอบด้วย

1. ประเภทที่เน้นแนวคิดสร้างสรรค์เป็นหลัก (Fashion Design)รูปแบบที่ได้ส่วนใหญ่ทำขึ้นเพื่อโชว์แนวคิด มีความเป็นเอกลักษณ์สูงแต่อาจไม่เหมาะสมกับการใช้สวมใส่เลยและมักพบว่าเป็นไปได้ยากในแง่ของการจัดทำเพื่อจำหน่ายอันเป็นผลมาจากตัวผู้ออกแบบที่ได้รับการสอนให้พยายามแสดงแนวคิดจากแรงบันดาลใจ แต่ขาดการทำความเข้าใจถึงหลักการชี้วัดสำคัญบางประการและพบว่าปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นอย่างมากกับนักออกแบบทั่วไปที่ยังขาดประสบการณ์ ซึ่งจะเห็นได้จากการโชว์ผลงานออกแบบของนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ และตามงานประกวดการออกแบบ เป็นต้น

2. ประเภทที่เน้นแนวคิดการวิเคราะห์เพื่อการค้า (Ready Made Clothing Design)เป็นหลักการออกแบบเสื้อผ้าเพื่อจำหน่าย มี “กระบวนการคิดตามหลักการจัดทำสินค้า” โดยแบ่งประเด็นเป็น 3 หมวดใหญ่ คือ

1. ความเป็นไปได้ด้านการขาย (เพราะถ้าขายไม่ได้จะเป็นสินค้าตกค้าง)

2. ความเป็นไปได้ด้านการตัดเย็บและการผลิต (เพราะถ้าผลิตหรือจัดทำไม่ได้การออกแบบก็เปล่าประโยชน์)

3. ความเป็นไปได้ด้านต้นทุน (เพราะถ้ามีต้นทุนสูงเกินไปจะขายไม่ได้กำไร)

การสร้างแบบ (แพทเทิร์น) ตัดเสื้อผ้าสำเร็จรูป

แพทเทิร์น (PATTERN) หมายถึง แบบแผน หรือ แม่แบบ และแบบตัดเสื้อผ้า สามารถจำแนกเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ 2 ประเภท คือ

1. แพทเทิร์นสำหรับตัดเสื้อผ้าเฉพาะบุคคล หรือ รายบุคคล

เป็นการสร้างแบบตัดตามขนาดตัวที่วัดได้จากเฉพาะคนมีข้อดีที่เสื้อผ้าที่ได้จะพอดีกับบุคคลนั้นๆ เพราะเป็นการถอดแบบจากสรีระ ทั้งส่วนดีส่วนด้อยจากบุคคลนั้นๆ อาจมีการปรับแก้ส่วนด้อยได้บ้างแต่จะเป็นไปตามข้อจำกัดเฉพาะคน

2. แพทเทิร์นสำหรับตัดเสื้อผ้าสำเร็จรูป หรือ แพทเทิร์นอุตสาหกรรม

เป็นการสร้างแบบตัดเพื่อตัดเย็บเสื้อผ้าจำหน่าย ใช้ขนาดตาม Spec Size เสื้อผ้ามาตรฐาน ผู้สร้างแบบตัดต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้ในเชิงการค้า ความยุ่งยากที่อาจเกิดขึ้นและมาตรฐานของเสื้อผ้า ซึ่งมีหลักเกณฑ์การพิจารณาชัดเจน (ไม่ใช่คาดเดาจากประสบการณ์)

แพทเทิร์นอุตสาหกรรม หมายถึงแม่แบบสำหรับตัดเสื้อผ้าสำเร็จรูปซึ่งมักนิยมนำไปตัดเย็บแบบละหลายตัว หรืออาจมีแบบละหลายไซส์( XS , S , M , L , XL ) หรือนำไปตัดเย็บเพียงตัวเดียวก็ได้ หลายคนอาจเข้าใจว่าแพทเทิร์นอุตสาหกรรมใช้ทำเสื้อผ้าแบบหยาบๆ หรือเป็นงานเกรดไม่ดี ในความเป็นจริงด้วยวิธีการสร้างแพทเทิร์นอุตสาหกรรมที่ถูกต้อง สามารถทำได้ตั้งแต่ชุดเสื้อผ้าง่ายๆ จนถึงเสื้อผ้าชั้นสูง เพียงแต่หลักการของแพทเทิร์นอุตสาหกรรมเป็นไปในทางธุรกิจมากกว่างานฝีมือ ดังนั้นในการสร้างแบบจึงจำเป็นต้องมีความแม่นยำสูง

ขั้นตอนการสร้างแบบตัดจึงมีลำดับมาตรฐาน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1. การสร้างเค้าโครงรูปทรงตาม Design และ Spec Size

เป็นขั้นตอนที่กำหนดโครงสร้างรูปทรงทั้งหมด มีข้อบังคับสำคัญที่ต้องได้รูปทรงมาตรฐาน ซึ่งในการทำงานจริงหากรูปทรงมาตรฐานไม่ผ่าน แพทเทิร์นชุดนั้นจะต้องแก้ไขหรือถูกยกเลิกไม่ใช้

ขั้นตอนที่ 2. การทำ Pattern Fitting ตามกฎของสรีระฯ เป็นขั้นตอนที่ปรับแพทเทิร์นให้สอดคล้องกับเนื้อผ้าและร่างกายผู้สวมใส่ ถือเป็นขั้นตอนสำคัญ ที่ทำให้แพทเทิร์นสามารถนำไปทำเสื้อผ้าสวมใส่ได้จริง ในกรณีของเสื้อผ้าสำเร็จรูป ใช้กฎของสรีระเข้ามาช่วยในการปรับแพทเทิร์น

ขั้นตอนที่ 3. การกำหนด Cutting หรือ การกำหนดการแยกแบบ

เป็นการกำหนดชิ้นส่วนต่างๆ ตามรูปแบบ Design เพื่อแยกออกเป็นชิ้นส่วนในรูปแบบ Design แฟชั่น ชิ้นส่วนบางชิ้นจะนำไปทำขั้นตอนพิเศษ เช่น ระบายย้วย รูด จับจีบ ฯลฯ ซึ่งนับอยู่ในขั้นตอนนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งทางสถาบันสอนเทคนิคการแยกแบบตั้งแต่พื้นฐานจนถึงขั้นประยุกต์เทคนิค และเป็นวิธีการแยกแบบที่พัฒนาขึ้นใหม่เพื่อให้ทำได้ง่ายและสามารถใช้กับโปรแกรมสร้างแพทเทิร์นได้ดี

ขั้นตอนที่ 4. การกำหนดการเผื่อเย็บ

เป็นขั้นตอนที่เผื่อเนื้อผ้าเพื่อใช้เย็บประกอบชิ้นส่วน มีหลักสำคัญบางประการที่ต้องอ้างอิงกับมาตรฐานการใช้เครื่องจักรซึ่งผู้เรียนไม่จำเป็นต้องเย็บผ้าเป็นแต่ต้องเข้าใจการใช้งานเครื่องจักรเย็บผ้าอย่างถูกต้องโดยทั้งหมดนี้เป็นกระบวนการสร้างแพทเทิร์นแม่แบบ เพื่อนำไปขึ้นตัวอย่างและขยายไซส์ต่อไปโดยในปัจจุบันศูนย์อบรมแพ็ทเทิร์นอุตสาหกรรมแพ็ทเทิร์น ไอที เป็นสถาบันแห่งเดียวที่วิจัยและพัฒนาวิธีการสร้างแพทเทิร์นสำหรับงานเสื้อผ้าสำเร็จรูป หรือแพทเทิร์นอุตสาหกรรมรวมถึงองค์ความรู้เชิงเทคนิคงานเสื้อผ้า เช่น วิธีการการทำงาน /ทักษะฝีมือช่างในแต่ละแผนกงาน กระบวนการทำงานแบบแยกแผนก กระบวนการทำงานทั้งระบบ เป็นต้น ทั้งในระดับตลาดล่างและ แบรนด์ชั้นสูง เพื่อจัดระบบให้ความรู้เหล่านี้มีหลักเกณฑ์ถูกต้องสอดคล้องต่อการนำไปใช้ ส่งเสริมให้ธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปในเมืองไทยสามารถแข่งขันในระดับสากลได้

สำหรับผู้ที่สนใจต้องการขอคำปรึกษาหรือสอบถามข้อมูลหลักสูตรในการเรียนเพิ่มเติม สามารถติดต่อไปได้ที่ ศูนย์อบรมแพ็ทเทิร์นอุตสาหกรรม แพ็ทเทิร์น ไอที สถาบันพัฒนาแพทเทิร์นอุตสาหกรรมและการออกแบบเสื้อผ้าสำเร็จรูป

โทรศัพท์ : 0-2899-8826 , 0-2899-8827 , 081-922-6994 , 085-234-2662 Email : thaipattern@gmail.com Website : www.thaipattern.com

กลุ่มอุตสาหกรรมคลัสเตอร์สิ่งทอ จังหวัดตากได้รับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดยศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ดำเนินการตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน จากผู้รับจ้างผลิต ก้าวสู่การสร้างผลิตภัณฑ์แบรนด์ของกลุ่มเอง และปัจจุบันได้จัดตั้งศูนย์คลัสเตอร์การ์เม้น สิ่งทอ จังหวัดตาก ขึ้น เมื่อเดือนมีนาคม 2554 ที่ตั้งเลขที่ 86/2 ถนนสายเอเชีย อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ธุรกิจสิ่งทอ รวมทั้งบทบาทและกิจกรรมของกลุ่ม ให้กับภาครัฐภาคเอกชน ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไปเป็นศูนย์กระจายสินค้า รับคำสั่งผลิต และจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป เพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับสมาชิกกลุ่ม อีกทั้งเป็นศูนย์กลางประสานงานการทำงานร่วมกันระหว่างสมาชิกกลุ่มฯ และประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาการรวมกลุ่มและเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (Cluster) ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

ติดต่อ ศูนย์คลัสเตอร์การ์เม้น สิ่งทอ จังหวัดตาก

เบอร์โทร 088-926-4088

Email : takcluster@hotmail.com

Cluster Info

คลัสเตอร์ สิ่งทอ จังหวัดตาก ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก

โทร. 0-5528-2958-9

โทรสาร 0-5528-3021

--กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ