แบบอย่างการลงทุน: 'MosHouse' มิติใหม่กำจัดยุง เชือดด้วยธรรมชาติปราศจากสารพิษ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 6, 2010 15:02 —กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กล่องกระดาษรูปทรงเหมือนบ้าน ดูภายนอกอาจเรียบง่าย แต่แท้จริงแล้ว เป็นมิติใหม่ในการดักจับ “ยุงลาย” ต้นเหตุแห่งโรคไข้เลือดออก มีจุดเด่นดักจับและทำลายวงจรชีวิตยุงลายได้ครบวงจรจากกระบวนการธรรมชาติ โดยไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์ ไฟฟ้า หรือสารเคมีที่จะเป็นอันตรายต่อคน ถือเป็นนวัตกรรมใหม่หนึ่งเดียวของประเทศ และของโลกด้วย

ผลงานดังกล่าวเป็นของหนุ่มรุ่นใหม่อย่าง “รุ่งฤทธิ์ กฤตยพงษ์” รองกรรมการผู้จัดการบริษัท โก กรีน จำกัด ไอเดียมาจากส่วนตัวชอบสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอ ที่ผ่านมาเคยประดิษฐ์สินค้าได้สิทธิบัตรหลายตัว ประกอบกับมารดา (รศ.ดร.ปัทมาภรณ์ กฤตยพงษ์) ทำหน้าที่หัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อความเป็นเลิศ พาหะและโรคที่นำโดยพาหะ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมีข้อมูลความรู้ และงานวิจัยเกี่ยวกับสัตว์ที่เป็นพาหะนำเชื้อโรคอยู่จำนวนมาก ดังนั้น อยากนำความรู้ดังกล่าวมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคม

“ผมคิดว่า ทุกวันนี้ ปัญหาโลกร้อน และสุขภาพเป็นกระแสที่ทุกคนให้ความสนใจ ทำให้เกิดบริษัท โกกรีน จำกัดขึ้น ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างภาคเอกชนกับสถาบันการศึกษา เพื่อจะนำผลงานวิจัยต่างๆ มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ โดยผลงานชิ้นแรกที่พัฒนาขึ้น คือ MosHouse หรือบ้านยุง ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยดักจับยุงลาย ภายในบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อโรคไข้เลือดออก ซึ่งเป็นโรคที่ใกล้ตัวคนและมีอันตรายสูง จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่าในหนึ่งปี จะมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกถึงกว่า 50 ล้านคนทั่วโลก และมีอัตราเสียชีวิตจากโรคนี้ถึง 15% ดังนั้น สินค้าที่พัฒนาขึ้น น่าจะมีประโยชน์ช่วยลดความเสี่ยงการติดโรคได้”

เจ้าของไอเดีย อธิบายถึงการออกแบบเป็นกล่องกระดาษรูปทรงห้าเหลี่ยมคล้ายบ้าน สีดำสลับแดง ภายในจะบรรจุถาดกระดาษสำหรับเติมน้ำเปล่าที่ต้องผสมกับผงชีวภาพ และมีแผ่นกาวชนิดพิเศษวางขวางกึ่งกลางกล่อง ทั้งหมดล้วนมีประโยชน์ต่อกระบวนการดักจับยุงลาย ซึ่งอาศัยหลักธรรมชาติ สร้างสภาพแวดล้อมที่ยุงชอบล่อให้มาติดกับดัก โดยไม่ต้องใช้สารเคมี หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าใดๆ เลย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9520000131788

--กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ