แบบอย่างการลงทุน: "ดอกไม้กระป๋อง" ของขวัญลดโลกร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 6, 2010 15:05 —กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

ในช่วงที่หลายๆคนมองหาของขวัญเพื่อมอบให้กันวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ดอกไม้กระป๋อง น่าจะเป็นของขวัญแนวใหม่ ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้รับ โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบความสวยงามตามธรรมชาติของต้นไม้และดอกไม้ คงจะถูกใจกับดอกไม้กระป๋อง

นายปณิธิ ปิยสถิธรรม เจ้าของผลงาน เล่าว่า ดอกไม้กระป๋อง เป็นการนำพืชประเภทไม้ดอกไม้ประดับ เช่น พริก สะระแหน่ ดอกทานตะวันแคระ ต้นคริสต์มาส เป็นต้น มาเพาะปลูกอยู่ในกระป๋องที่คล้ายกับกระป๋อง เครื่องดื่ม ด้วยการนำเมล็ดมาเพาะกับอาหารของพืช เช่น กากหรือขุยของพืชต่างๆ และปุ๋ย ซึ่งเป็นสูตรที่ทำขึ้นมาเฉพาะสำหรับดอกไม้กระป๋อง และอาหารของพืชจะช่วยทำให้ต้นไม้เติบโตได้ในกระป๋อง และเมื่อโตเต็มที่สามารถนำไปขยายลงในกระถางได้

ทั้งนี้ เมื่อเตรียมทั้งเมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์ พร้อมกับอาหารของพืชและนำไปใส่ลงในกระป๋องแล้วก็ปิดฝา ภาพที่ออกมาเหมือนกับเครื่องดื่มกระป๋องทั่วๆไป แต่เป็นดอกไม้กระป๋อง สามารถเก็บไว้ได้เป็นปี และเมื่อต้องการจะปลูกต้นไม้ เพียงแค่เปิดฝากระป๋อง และรดน้ำ ต้นไม้ก็จะเจริญเติบโตเหมือนกับปลูกในกระถางทั่วๆไป ซึ่งพืชแต่ละชนิดใช้เวลาในการเพาะให้เติบโตแตกต่างกันออกไป เช่น สะระแหน่ หรือ พริก ใช้เวลาเพียง 6 วันถึง 10 วัน พืชก็โตสวยงาม หรือไม้ดอกบางชนิดใช้เวลานานถึง 2 สัปดาห์ หรือ บางชนิดใช้เวลานาน 2 เดือนถึง 3 เดือนกว่าจะออกดอก เช่น ดอกทานตะวันแคระ เป็นต้น

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9520000153728

--กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ