บทความ: บูมเมอแรงพลาสติก3แฉก ความภูมิใจนักประดิษฐ์ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 13, 2010 15:30 —กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

บูมเมอแรง ของเล่นเสริมทักษะของคนทั่วโลก ในอดีตชนพื้นเมืองอะบอริจินี (Aborigine)ในทวีปออสเตรเลียรู้จักใช้บูมเมอแรง ล่าสัตว์และจับนกเป็นอาหารมานานนับพันๆปีแล้ว บูมเมอแรงที่ใช้ล่าสัตว์มีน้ำหนักมากและออกแบบให้สามารถขว้างตรงเข้าใส่เหยื่อเต็มแรงจนถึงตายหรือสลบได้ แล้วจึงตกสู่พื้น แต่บูมเมอแรงที่ชาวพื้นเมืองใช้ขว้างเล่นกันเป็นเกมกีฬาสนุกๆนั้น มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาบูมเมอแรงแบบนี้จะขว้างไป แล้วกลับมาหาผู้ขว้างได้

การออกแบบบูมเมอแรง เพื่อเป็นเกมกีฬาได้มีการพัฒนารูปแบบไปบ้างจากในอดีต เพื่อสะดวกแก่การเล่น และเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยอีกครั้งหนึ่ง ที่มีผู้คิดประดิษฐ์ บูมเมอแรง ที่ช่วยให้เล่นได้ง่าย และเป็นเอกลักษณ์ที่เป็นลิขสิทธิ์ของคนไทย ผลงานการออกแบบของ “นายสมชาย ติยะวงศ์สกุล” สมาชิกสมาคมนักประดิษฐ์ไทย

นายสมชาย ติยะวงศ์สกุล เจ้าของผลงานบูมเมอแรงพลาสติก เล่าว่า ได้คิดค้นบูมเมอแรง 3 แฉกเหมือนดาว ทำจากพลาสติกพีวีซี ที่มีลักษณะพิเศษ น้ำหนักเบา ทำให้เด็กสามารถเล่นได้ และขว้างไปได้ไกล อีกทั้งยังได้ออกแบบให้บูมเมอแรงย้อนกลับมาหาผู้ขว้างได้ในมุมที่ผู้ขว้างสามารถรับได้ง่าย และด้วยคุณสมบัติพิเศษน้ำหนักเบา ขว้างได้ง่าย ต่างจากบูมเมอแรงที่ทำจากไม้ และไม่เป็นอันตรายต่อผู้เล่นกรณีเกิดการผิดพลาดในการเล่น

สำหรับบูมเมอแรงพลาสติกนี้ มีน้ำหนักเพียง 200-300 กรัม ทำจากพลาสติกพีวีซี เป็นรูปดาว 3 แฉก ทำให้จับถนัดมือ โดยสามารถขว้างได้ไกลถึง 40 เมตร ปัจจุบันยังไม่เคยมีใครออกแบบบูมเมอแรงที่มีน้ำหนักเบา และมีรูปแบบในลักษณะเช่นนี้มาก่อนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เท่าทราบจากการค้นหาในอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีลักษณะที่ใกล้เคียงกัน แต่ทำเป็นรูป 3 แฉกแบบหัวรถเบนซ์ ทำจากไม้ ราคาสูงถึงเกือบ 1 พันบาทต่อชิ้น

“จากการที่ผมได้เห็นรูปแบบบูมเมอแรงรูป 3 แฉกหัวเบนซ์ ทำให้เกิดความคิดว่า จริงแล้วบูมเมอแรงไม่จำเป็นต้องเป็นรูปโค้งตัวV เหมือนในอดีตโบราณ เราสามารถออกแบบบูมเมอแรงให้มีลักษณะที่แตกต่างออกไปได้ แต่สุดท้ายสามารถเล่นเป็นบูมเมอแรงได้เช่นกัน จึงเป็นตัวจุดประกายไอเดียให้เราคิดค้น การทำบูมเมอแรงดังกล่าวขึ้นมา ซึ่งใครได้เห็นผลงานบูมเมอแรงของผม อาจจะมองว่าน่าจะทำได้ง่าย แต่แท้จริงแล้ว กว่าผมจะปรับให้สามารถเล่นได้อย่างที่ต้องการ และสามารถทำออกจำหน่ายได้ ผมต้องใช้เวลาในการปรับแต่ง ทดลองเล่น แบบลองผิดลองถูกอยู่นานกว่า 8 ปี”

สาเหตุที่ใช้เวลาในการทดลองผลิตเป็นเวลานาน เพราะผมต้องใช้เวลากับการเลือกวัสดุที่เหมาะสม และได้ปรับแต่งให้ได้มุมที่ทำให้เล่นได้อย่างสนุกสนาน และดีกว่าบูมเมอแรงในแบบดั้งเดิมแบบรูปตัวV และส่วนหนึ่งที่นานเพราะไม่ได้ทำอย่างจริงจัง เพราะผมไม่ได้ทุ่มเทกับการทำตรงนี้อย่างเดียว ทำไปควบคู่กับการคิดค้นผลิตภัณฑ์อื่นๆ และในช่วงแรกที่คิดค้นคนในครอบครัวก็ต่อต้าน เพราะมองว่าเราเล่นเป็นเด็ก และไม่เชื่อว่าของเล่นเด็กแบบนี้ จะหาทรัพย์ หรือสร้างรายได้อะไรให้กับผม คงจะทำไปสนุกๆ แบบเด็กเท่านั้น ไม่คิดว่าวันนี้สามารถสร้างรายได้หลักเลี้ยงครอบครัวได้

--กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ