คปภ. แนะประชาชนซื้อประกันภัย ควรขอดูใบอนุญาตจากตัวแทนทุกครั้ง

ข่าวทั่วไป Thursday March 3, 2011 14:31 —คปภ.

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ชี้แจงเรื่องร้องเรียน กรณีญาติของสิบเอกธนากร พูลเพิ่ม ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชา อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่าถูกบริษัทประกันภัยปฏิเสธการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับทายาท ทั้งที่ได้มีการจ่ายเงินค่าเบี้ยประกันภัยผ่านตัวแทน มาตลอด สำนักงาน คปภ. ได้ตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นพบว่า ตัวแทนดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันภัย ตาม พ.ร.บ.ประกันภัย พ.ศ.2535 ซึ่งมีความผิดทางกฎหมายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตาม สำนักงาน คปภ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานบริษัทประกันภัยและตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัย เพื่อหาทางช่วยเหลือในเบื้องต้นต่อไป

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งสำคัญก่อนซื้อประกันภัยผ่านตัวแทนหรือนายหน้า ผู้ทำประกันภัยควรขอดูใบอนุญาต ตรวจสอบและเลือกซื้อประกันภัยจากผู้มีใบอนุญาตเป็นตัวแทน หรือนายหน้าประกันภัยที่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนเท่านั้น รวมถึงการชำระค่าเบี้ยประกันภัย ต้องได้รับเอกสารแสดงการรับเงินจากบริษัทเป็นหลักฐานทุกครั้ง เพื่อจะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย เพราะหากซื้อกรมธรรม์ประกันภัยจากตัวแทนที่มีใบอนุญาต และได้รับใบเสร็จเป็นหลักฐาน แม้ปรากฏภายหลังว่าตัวแทนดังกล่าว ไม่นำส่งเบี้ยประกันภัยให้บริษัท บริษัทประกันภัยก็ยังคงให้ความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย และจะไปดำเนินการตามกฎหมายกับตัวแทนดังกล่าว

สำหรับประชาชนที่ต้องการตรวจสอบตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ว่ามีใบอนุญาตหรือไม่สามารถตรวจสอบได้ที่บริษัทประกันภัย สำนักงาน คปภ. ส่วนกลาง สำนักงาน คปภ.จังหวัด เว็บไซต์ของสำนักงาน คปภ. www.oic.or.th หรือสายด่วนประกันภัย 1186 ทั่วประเทศ

สายพัฒนา สำนักงาน คปภ.

โทร. 0-2513-1267

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ