คปภ. ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนา OECD ครั้งที่ 2 เพื่อพัฒนาการตรวจสอบธุรกิจประกันภัยสู่มาตรฐานสากล

ข่าวทั่วไป Thursday January 26, 2012 15:29 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ร่วมกับองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา The Organization for Economic Co-operation and Development (OECD) เป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนาในหัวข้อเรื่องสถิติการประกันภัย เพื่อยกระดับความโปร่งใส และพัฒนาการตรวจสอบธุรกิจประกันภัย ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 26-27 มกราคม 2555 ณ โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทาราแกรนด์ กรุงเทพฯ

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ คปภ. เป็นประธานเปิดการสัมมนาฯ โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ กว่า 80 คน ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย ผู้แทนจากภาคธุรกิจประกันภัย และสถาบันการศึกษาของประเทศต่างๆ รวมถึงผู้แทนจากหน่วยงานและสถาบันการศึกษาของประเทศไทย อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมประกันวินาศภัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เป็นต้น

การจัดสัมมนาฯ ครั้งนี้มีเป้าหมายหลักเพื่อให้ความรู้แก่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย เรื่องการพัฒนาการตรวจสอบโดยใช้ตัวชี้วัดด้านข้อมูลสถิติเพื่อยกระดับการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย ให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ด้านประกันภัย ซึ่งมีประเด็นที่สำคัญ เช่น การพัฒนาธุรกิจประกันภัยโดยรวม และแนวโน้มธุรกิจประกันภัยในเอเชีย การแลกเปลี่ยนประสบการณ์การตรวจสอบธุรกิจประกันภัยแนวใหม่เน้นความโปร่งใสตรวจสอบได้ การประเมินความเสี่ยงที่เป็นระบบ รวมถึงความท้าทายด้านการจัดเก็บข้อมูลสถิติประกันภัย การเปรียบเทียบข้อมูลสถิติด้านการประกันภัยในภูมิภาคเอเชีย และการทดสอบภาวะวิกฤต

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่าปัจจุบันระบบการประกันภัยในหลายๆ ประเทศในภูมิภาคเอเชียยังอยู่ในระหว่างการปรับตัวสู่มาตรฐานสากล เพื่อให้มีความพร้อมเปิดรับความท้าท้ายของการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนที่จะมาถึง ในปี 2015 ดังนั้นเพื่อให้การพัฒนาระบบประกันภัยเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาข้อมูลสถิติด้านประกันภัย และการพัฒนาการตรวจสอบธุรกิจประกันภัย รวมถึงความร่วมมือ และการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานกำกับ จึงถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจประกันภัยสู่ความเป็นสากล ต่อไป

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ