คปภ. เปิดรับฟังความคิดเห็น แก้ไขประกาศการลงทุนประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทประกันวินาศภัย

ข่าวทั่วไป Thursday April 5, 2012 15:40 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดรับฟังความคิดเห็น แก้ไขประกาศ คปภ. เรื่อง การลงทุนประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทประกันวินาศภัย เพื่อให้บริษัทมีความคล่องตัวในการบริหารเงินลงทุนมากขึ้น

นางสาววราวรรณ เวชชสัสถ์ รองเลขาธิการด้านกำกับ สำนัก คปภ. เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ. อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคธุรกิจประกันภัยในการแก้ไขประกาศ คปภ. เรื่องการลงทุนประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทประกันวินาศภัยเพื่อทบทวน 2 ประเด็นหลัก คือ

1. การกำหนดสัดส่วนการลงทุนในหุ้นของบริษัทจำกัดที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากเป็นหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง ราคามีความโปร่งใส สอดคล้องกับลักษณะการประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย และที่ผ่านมาพบว่าบริษัทประกันภัยมีการวางแผนกลยุทธ์การลงทุนที่ดี เลือกลงทุนในหุ้นที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสัดส่วนการลงทุนในหุ้นของบริษัท อีกทั้งหลักเกณฑ์การคำนวณเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยง กำหนดว่าหากบริษัทลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง บริษัทต้องดำรงเงินกองทุนสูงขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นหากบริษัทประกันภัยมีเงินกองทุนเพียงพอที่จะรองรับความเสี่ยงจากการลงทุน มีระบบงานและบุคลากรที่พร้อม สำนักงาน คปภ.จะให้ความยืดหยุ่นในการบริหารพอร์ตการลงทุนของบริษัท

2. การลดสัดส่วนการให้กู้ยืม (ยกเว้นการให้กู้ยืมเพื่อเป็นสวัสดิการแก่พนักงาน) เนื่องจากการให้กู้ยืมเป็นการลงทุนระยะยาว และมีความเสี่ยงสูง ไม่สอดคล้องกับลักษณะธุรกิจของบริษัทประกันวินาศภัยที่เป็นระยะสั้น ดังนั้นบริษัทประกันภัยไม่ควรลงทุนโดยการให้กู้ยืมเงินมากนัก

รองเลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ประกาศว่าด้วยการลงทุนประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทประกันภัย ได้รับการปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่อง ให้สอดคล้องกับสภาวะตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดการรับประกันภัย รวมถึงสภาพเศรษฐกิจและการเงินของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป การเปิดรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกฝ่ายนี้ เพื่อให้บริษัทประกันภัยมีความคล่องตัวในการบริหารพอร์ตการลงทุน ประเภทและเงื่อนไขการลงทุนประกอบธุรกิจประกันภัยอื่นสามารถปฏิบัติได้จริง ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อไป

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ