บอร์ด คปภ. เห็นชอบแนวปฏิบัติ “มาตรการด้านการป้องกันการฟอกเงิน สำหรับธุรกิจประกันภัย”

ข่าวทั่วไป Wednesday May 23, 2012 13:33 —คปภ.

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ประจำเดือนพฤษภาคม 2555 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการด้านการป้องกัน การฟอกเงิน และการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ตามที่สำนักงาน คปภ. เสนอ เพื่อยกระดับการปฏิบัติของภาคธุรกิจประกันภัยให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล

เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ธุรกิจประกันภัยสามารถพัฒนาระบบป้องกันการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ให้เป็นมาตรฐานสากล และสอดคล้องกับกฎระเบียบของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ที่เกี่ยวข้องกับการรายงานธุรกรรม การจัดให้ลูกค้าแสดงตน (Know Your Customer: KYC) และการพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า (Customer Due Diligence: CDD) สำนักงาน คปภ. จึงได้จัดทำแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการด้านการป้องกันการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย เพื่อเป็นแนวทางให้บริษัทประกันภัยใช้ในการปรับปรุงระบบการดำเนินงานของภาคธุรกิจให้มีความพร้อม ก่อนที่สำนักงาน คปภ. จะออกกฎระเบียบในเรื่องของการควบคุมภายใน ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับมาตรการดังกล่าวและมีผลบังคับใช้จริงภายในระยะเวลาอันใกล้นี้

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ (กองทุนฯ) ขณะนี้การดำเนินงานของกองทุนฯ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับสาธารณชน และผู้ประกอบการ บริษัทประกันภัยสามารถรับประกันภัยธรรมชาติได้มากขึ้นในอัตราเบี้ยประกันภัยที่แข่งขันกับกองทุนฯได้ และบริษัทประกันภัยต่อต่างประเทศมีความสนใจรับประกันภัยในประเทศไทยมากขึ้น โดยอัตราเบี้ยประกันภัยเริ่มลดต่ำลงประมาณ 3-5% ในพื้นที่น้ำท่วม และ 1-3% ในพื้นที่นอกน้ำท่วม

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ