คปภ. เผยยอดผู้สอบตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ไตรมาส 3/2555 โตร้อยละ 13.78

ข่าวทั่วไป Tuesday October 16, 2012 14:08 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยสถิติการสอบตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ในไตรมาส 3 ของปี 2555 มีจำนวนผู้สมัครสอบตัวแทนและนายหน้าประกันภัยทั้งสิ้น 73,834 ราย เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ผ่านมาร้อยละ 13.78 ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะธุรกิจประกันภัยที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

นายสรศักดิ์ ทันตสุววรณ รองเลขาธิการ คปภ. ด้านตรวจสอบ กล่าวว่า จากการวิเคราะห์สถิติผู้สมัครสอบตามประเภทแบ่งเป็น ผู้สมัครสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตเป็น ตัวแทนประกันชีวิต 53,573 ราย คิดเป็นร้อยละ 72.56 ของผู้สมัครสอบทั้งหมด โดยมีผู้สอบผ่านทั้งสิ้นร้อยละ 71.86 ของผู้เข้าสอบทั้งหมด รองลงมาคือ นายหน้าประกันวินาศภัย (บุคคลธรรมดา) 9,763 ราย คิดเป็นร้อยละ 13.22 ของผู้สมัครสอบทั้งหมด โดยมีอัตราการสอบผ่านทั้งสิ้นร้อยละ 40.92 ของผู้เข้าสอบทั้งหมด นายหน้าประกันชีวิต (บุคคลธรรมดา) 6,494 ราย คิดเป็นร้อยละ 8.80 ของผู้สมัครสอบทั้งหมด สอบผ่านทั้งสิ้นร้อยละ 52.79 ของผู้เข้าสอบทั้งหมด และ ตัวแทนประกันวินาศภัย 4,004 ราย คิดเป็นร้อยละ 5.42 ของผู้สมัครสอบทั้งหมด สอบผ่านร้อยละ 63.28 ของผู้เข้าสอบทั้งหมด

สำหรับการสมัครสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันภัยนั้น บริษัทประกันชีวิตที่ส่งผู้สมัครสอบมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ บริษัท อเมริกันอินเตอร์แนชชั่นแนลแอสชัวรันส์ จำกัด สาขาประเทศไทย บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด โดยจังหวัดที่มีสถิติการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันชีวิตสูงสุด 3 อันดับแรก คือ กรุงเทพมหานคร จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดขอนแก่น ในส่วนของบริษัทประกันวินาศภัยที่ส่งผู้สมัครสอบมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท เอซ ไอเอ็นเอ โอเวอร์ซีส์ อินชัวรันซ์ จำกัด ทั้งนี้ จังหวัดที่มีสถิติการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันวินาศภัยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ กรุงเทพมหานคร จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสุราษฎร์ธานี

สำหรับการสมัครสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันภัย (บุคคลธรรมดา) มีจำนวนทั้งสิ้น 16,257 ราย โดยเป็นพนักงานของธนาคาร จำนวน 5,018 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 30.87 ของจำนวนผู้สมัครสอบนายหน้าประกันภัย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันภัยผ่านธนาคาร (Bancassurance) กำลังได้รับความนิยมจากประชาชนในวงกว้าง ทั้งนี้ ธนาคารที่ส่งพนักงานเข้ารับการสอบมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

รองเลขาธิการ กล่าวเสริมว่า ประชาชนควรเลือกซื้อประกันภัยผ่านตัวแทนหรือนายหน้าประกันภัยที่ได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนเท่านั้น และการจ่ายเบี้ยประกันภัยต้องขอเอกสารแสดงการรับเงินทุกครั้งเพื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่สนใจเข้าสู่อาชีพการเป็นตัวแทนประกันภัยสามารถสมัครสอบได้ที่สมาคมประกันชีวิตไทย และสมาคมประกันวินาศภัย ส่วนนายหน้าประกันภัยสามารถสมัครสอบได้ที่สำนักงาน คปภ. ส่วนกลาง และสำนักงาน คปภ. จังหวัดทั่วประเทศ หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186

ที่มา: http://www.oic.or.th


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ