คปภ. เจ้าภาพการประชุมใหญ่นายทะเบียนประกันภัยอาเซียน ครั้งที่ 15

ข่าวทั่วไป Friday December 7, 2012 16:17 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีนายทะเบียนประกันภัยอาเซียน ครั้งที่ 15 (The 15th ASEAN Insurance Regulators’ Meeting: The 15th AIRM) ระหว่างวันที่ 12 — 14 ธันวาคม 2555 ณ โรงแรมแชงกรีลา กรุงเทพฯ โดยมี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า การประชุมนายทะเบียนประกันภัยอาเซียนในครั้งนี้ประเทศไทย ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพ ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่นายทะเบียนประกันภัยของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ จะได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยของภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจประกันภัย ตลอดจนการประสานความร่วมมือระหว่างผู้กำกับดูแลธุรกิจประกันภัย และองค์กรด้านการประกันภัยของภูมิภาคอาเซียน โดยในปีนี้มีผู้เข้าร่วมการประชุมฯ ทั้งสิ้นประมาณ 70 คน

การประชุมฯ ในครั้งนี้ เป็นการหารือกันในประเด็นต่างๆ ที่สำคัญ อาทิ ความร่วมมือกันด้านการประกันภัยของอาเซียน การดำเนินการตามพิธีสารฉบับที่ 5 ระบบการประกันภัยทางรถยนต์ภาคบังคับอาเซียน (ASEAN Scheme of Compulsory Motor Vehicle Insurance) การพัฒนาการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย และแนวทางการกำกับดูแลด้านเงินกองทุนและความมั่นคงทางการเงินของประเทศสมาชิกอาเซียน (Capital and Solvency Regimes in ASEAN) เป็นต้น

อนึ่ง ระหว่างการประชุมประจำปีนายทะเบียนประกันภัยอาเซียน ครั้งที่ 15 จะมีการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องควบคู่กัน ประกอบด้วย

1) การประชุม ASEAN Insurance Council (AIC) ครั้งที่ 38 ซึ่งเป็นการประชุมของภาคธุรกิจประกันภัย

2) การประชุม ASEAN Council of Bureaux (CoB) ครั้งที่ 13 ซึ่งเป็นการประชุมของหน่วยงานที่ดูแล

เรื่องการประกันภัยรถยนต์ผ่านแดนของแต่ละประเทศในอาเซียน

3) การประชุม ASEAN Insurance Education Committee (AIEC) ครั้งที่ 10 ซึ่งเป็นการประชุมของผู้แทน

จากบริษัทประกันภัยและหน่วยงานภาคเอกชนด้านการศึกษาในอาเซียน

4) การประชุม ASEAN Natural Disasters Research Works Sharing (ANDREWS) ครั้งที่ 5

ซึ่งเป็นการประชุมของหน่วยงานที่ทำหน้าที่วิจัยด้าน มหันตภัยทางธรรมชาติของอาเซียน

ทั้งนี้ จะมีการหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยกับองค์กรด้านการประกันภัย ทั้ง 4 องค์กร เพื่อหารือร่วมกันถึงแนวทางในการพัฒนาธุรกิจประกันภัยรวมถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อความร่วมมือที่ดีภายใต้กรอบประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ต่อไป

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ