เปิดฉาก การประชุมนายทะเบียนประกันภัยอาเซียน ครั้งที่ 15

ข่าวทั่วไป Thursday December 13, 2012 13:18 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีนายทะเบียนประกันภัยอาเซียน ครั้งที่ 15 (The 15th ASEAN Insurance Regulators’ Meeting: The 15th AIRM) ระหว่างวันที่ 12 — 14 ธันวาคม 2555 ณ โรงแรมแชงกรีลา กรุงเทพฯ โดยมี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทย และประมาณการอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ปี 2555 ที่ร้อยละ 6 แนวโน้มของธุรกิจประกันภัยซึ่งมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดย ณ ไตรมาส 3 ธุรกิจประกันภัยมีอัตราการเติบโตถึงร้อยละ 19.08 มีเบี้ยประกันภัยรับรวมทั้งสิ้นกว่า 4.06 แสนล้านบาท รวมถึง การจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการประกันภัย ซึ่งมีส่วนสำคัญในการปรับสมดุลให้กลไกตลาดการประกันภัยสามารถกลับมาทำงานได้อย่างปกติ และการเตรียมความพร้อมเพื่อการเปิดเสรีภาคธุรกิจประกันภัย

การประชุมฯ ในครั้งนี้ ได้มีการหารือในเรื่องผลการประชุมรัฐมนตรีคลังอาเซียน ครั้งที่ 16 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการจัดทำการประกันความเสี่ยงจากมหันตภัย (Catastrophe risk insurance) รวมถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพรวมธุรกิจประกันภัยในอาเซียน ภาวะเศรษฐกิจโลก แนวโน้มและการพัฒนาธุรกิจประกันภัย ตลอดจนมาตรการการดำเนินการด้านต่างๆ ของประเทศสมาชิกฯ เพื่อเพิ่มสัดส่วนเบี้ยประกันภัยต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ และกรอบการกำกับดูแลด้านเงินกองทุนและความมั่นคงทางการเงินของประเทศสมาชิกอาเซียน (Capital and Solvency Regimes in ASEAN) อีกทั้ง ได้มีการหารือถึงแนวทางในการพัฒนาการกำกับดูแลฯ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ คปภ.กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมจะมีการหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยของภาครัฐ และองค์กรด้านประกันภัย 4 องค์กร คือ ASEAN Insurance Council (AIC) ASEAN Council of Bureaux (CoB) ASEAN Insurance Education Committee (AIEC) และ ASEAN Natural Disasters Research Works Sharing (ANDREWS) ถึงการพัฒนาธุรกิจประกันภัยในมุมมองของภาคเอกชน ความร่วมมือในเรื่องระบบการประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับอาเซียน (ASEAN Scheme of Compulsory Motor Vehicle Insurance) การพัฒนาทรัพยากรบุคคลของธุรกิจประกันภัยและการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติของอาเซียน รวมทั้ง ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะต่างๆ และแนวทางแก้ไขปัญหาแก่ภาครัฐ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน ให้กรอบนโยบายการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยและการดำเนินธุรกิจประกันภัยเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจประกันภัยสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจอาเซียนให้เติบโตอย่างมั่นคง ต่อไป

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ